Skip links

“ก็ลองทายดูสิว่าดาต้า Gu เป็นยังไง” ท้าทายศรัทธาของผู้คนไปกับเทรนด์หนังร่างทรง

“ร่างทรง” ถือว่าได้รับกระแสตอบรับดีมากทั้งในและต่างประเทศ โดยสามารถกวาดรายได้กว่า 184 ล้านบาท ภายใน 7 วัน จนติดอันดับ Top 3 Box Office ที่เกาหลีใต้  ส่วนในประเทศไทยเองก็ไม่น้อยหน้า ทำเงินไปแล้วกว่า 101.09 ล้านบาท หลังจากเข้าฉายไปเพียง 18 วัน และล่าสุด “ร่างทรง” ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (OSCARS) ครั้งที่ 94 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์สำหรับภาพยนตร์สยองขวัญในปีนี้เลยก็ว่าได้สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “ร่างทรง” ที่ทำใครหลายคนหลอนจนแทบจะนอนไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งหนังเรื่องนี้เป็นการร่วมมือข้ามชาติระหว่างผู้กำกับชื่อดังของไทย คุณโต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล เจ้าของผลงานอันโด่งดัง ชัตเตอร์ และพี่มากพระโขนง  และโปรดิวเซอร์ชื่อดังชาวเกาหลีใต้ นา-ฮง จิน เจ้าพ่อหนังสยองขวัญ เจ้าของผลงาน  ‘The Wailing’ ที่ได้รับรางวัลมากมาย

และด้วยกระแสที่มาแรงและน่าสนใจแบบนี้ ทาง Real Smart เราก็ไม่พลาดที่จะใช้ Social Listening Tools มาสรุปให้ทุกคนดูว่า ในโลกออนไลน์มีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

เริ่มจาก Timeline กันก่อนว่าแต่ละช่วงเวลามีกระแสอย่างไรบ้าง

วันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2564 เพจรีวิวหนัง และ KOL ต่าง ๆ รวมถึง Facebook ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ ออกมาพูดถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้ดูร่างทรงในวันฉายรอบสื่อมวลชน

วันที่ 28 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2564  “ร่างทรง” เริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ  เกี่ยวกับมุมมองและความรู้สึกที่มีต่อหนัง โดยเฉพาะในช่องทาง YouTube และ Twitter 

วันที่ 2 – 6 พฤศจิกายน 2564 ใน Facebook หลายเพจเริ่มพูดถึง “ร่างทรง” มากขึ้นอีกหลังจากที่ภาพยนตร์กวาดรายได้สูงขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงเพจ GDH ก็ได้มีการโพสต์ภาพนักแสดงที่ทำเป็นมีมตลก ๆ เพื่อต่อยอดกระแสเช่นเดียวกัน

วันที่ 7 – 14 พฤศจิกายน 2564 ใน Facebook Fanpage GDH ออกมาชวนคนให้ดูภาพยนตร์นี้กัน อีกทั้งมีการแจกช่องทางการติดตามนักแสดงหลาย ๆ คนในเรื่อง

ต่อมาเรามาดูกันว่า คนในโลกออนไลน์รู้สึกอย่างไรต่อหนังเรื่องนี้บ้าง

  • Positive (เชิงบวก) 41% ชมว่านักแสดงนั้นเข้าถึงบทบาทและแสดงออกมาได้ดีมาก ๆ  รวมถึงชื่นชม GDH ที่สร้างภาพยนตร์ออกมาได้หลอน สยอง และน่ากลัวมาก
  • Neutral (ทั่วไป) 47% บอกว่าร่างทรงนั้นได้โปรดิวเซอร์จากเกาหลีใต้มาช่วยทำให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติ เปิดตัวเพียงแค่วันแรกก็สามารถทำรายได้สูงสุดได้ บางส่วนอยากให้มีภาค 2 อธิบายเรื่องราวก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ใน “ร่างทรง”
  • Negative (เชิงลบ) 12% ตำหนิเรื่องของมุมกล้องที่ทำมาในรูปแบบสารคดีทำให้รู้สึกเวียนหัว รวมถึงในส่วนของเนื้อเรื่อง โดยเฉพาะในส่วนพิธีกรรมก็มีความไม่สมจริงบางอย่าง เหมือนออกแบบกันเองมากกว่า นอกจากนี้ก็ยังตำหนินักแสดงว่าแสดงบทบาทได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ทีนี้ เราลองมาเจาะลึกลงไปในแต่ละประเด็นกัน

ร่างทรง’ เปิดตัว รายได้อันดับ 1 กวาดรายได้ 100 ล้านบาท’ มีความคิดเห็นต่าง ๆ ดังนี้

  • Positive (เชิงบวก) 63% ชื่นชมการตลาดและการโปรโมท “ร่างทรง” ทำได้อย่างน่าสนใจ และยังเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวให้จังหวัดเลยไปในตัว
  • Neutral (ทั่วไป) 26% บอกว่าตัวอย่างของหนังน่าสนใจมาก ๆ ยิ่งทำให้คนที่เห็นนั้นอยากดูมากยิ่งขึ้นไปอีก ในวันที่เข้าภาพยนตร์เข้าฉายเพียงแค่วันแรกก็สามารถทำกำไรได้สูงสุด
  • Negative (เชิงลบ) 11% ตำหนิเรื่องมุมกล้องถ่ายในรูปแบบสารคดีทำให้คนดูเวียนหัว

“ชิงรางวัลออสการ์ (Oscar 94) ครั้งที่ 94 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม” 

  • Positive (เชิงบวก) 45% หลายคนชื่นชมการทำงาน GDH ร่วมกับโปรดิวเซอร์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ที่ทำหนังบอกเล่าตำนานความเชื่อเรื่องภูตผีของภาคอีสาน ทำให้หนังนั้นน่าดูมาก ๆ 
  • Neutral (ทั่วไป) 48% อยากให้จัดฉากการถ่ายทำดูอินเตอร์สมจริง เพื่อให้หนังออกมามีคุณภาพไม่มีข้อบกพร่อง
  • Negative (เชิงลบ) 7% มองว่าหนังเรื่องนี้ไม่น่าจะได้รางวัลออสการ์ อยากให้ส่งเรื่องอื่นไปแทน

“นักแสดงนำยอดเยี่ยม” 

  • Positive (เชิงบวก) 55% ชื่นชมตัวนักแสดงที่โชว์ฝีมือได้ดีมากเข้าถึงอารมณ์สุด ๆ และบทที่แต่ละคนได้รับนั้นสามารถแสดงออกมาได้เหมือนนักแสดงมืออาชีพ
  • Neutral (ทั่วไป) 37% อยากให้เพิ่มนักแสดงหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก และอยากตัวละครลับเพิ่มขึ้นมาอีกตัว
  • Negative (เชิงลบ) 8% นักแสดงบางคนอาจจะต้องเรียนการแสดงเพิ่มเพื่อเข้าถึงบทบาทให้มากกว่านี้

Top 3 Facebook Engagement

จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 เพจที่ได้รับ Engagement สูงนั้นเกี่ยวข้องกับเพจสายภาพยนตร์อยู่แล้ว ใครที่ชอบเสพหรืออยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์ต่าง ๆ สามารถมาหาอ่านได้ที่นี่

Top 3 YouTube Engagement

ในส่วนของ YouTube 3 channel นี้เป็นที่รู้จักในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ โหนกระแส(Hone-Krasae) เมื่อไหร่ที่อะไรเป็นกระแสทั้งในด้านที่ดีและไม่ดีมักจะนำมาเข้ารายการนี้เสมอ ส่วนอีก 2 channel อย่าง The Moof และ Horror Document  ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับภาพยนตร์อยู่แล้วจึงได้รับ Engagement สูง

#Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับ ร่างทรง

Top Hashtags ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับภาพยนตร์ “ร่างทรง” มีมากมาย แต่ #Hashtag ที่เห็นได้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็น  #ร่างทรง #movietwit #ThemediumMovie #rangzong และอื่น ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าใครสนใจก็สามารถไปติดตามบทสนทนาที่เกี่ยวข้องด้วย Hashtags เหล่านี้ได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ‘ร่างทรง’ ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ถือว่าเป็นอีกขั้นของความสำเร็จของวงการภาพยนตร์ไทย ที่ได้เผยแพร่ความเชื่อและความระทึกขวัญของไทย ไปสู่สายตานานาชาติ ซึ่งก็หวังว่าในอนาคต จะมีหนังไทยอีกหลายเรื่องมีโอกาสได้ไปเผยแพร่สู่สายตาชาวต่างชาติเช่นเดียวกัน และสำหรับใครที่ดูแล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้นะครับ

อย่าลืมกดติดตามเพจ Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น