Skip links

“รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลอง” กับ NFT Crypto Game

NFT Crypto Games มาแรงเหลือเกินสำหรับนัดเทรดคริปโตเพียงแค่เล่นเกมก็ได้เงินแล้ว…….หรอ?

NFT Games คือ เกมบนระบบบล็อกเชน (Block Chain) ที่นักเล่นเกม หรือนักลงทุนเข้าไปเล่นเพื่อสะสมไอเท็มต่าง ๆ ไว้ซื้อขายผ่านสกุลเงิน Cryptocurrency ที่กำหนดไว้ ซึ่งไอเท็มบางชิ้นหายาก มีจำกัดทำให้ราคาสูงมากจนถึงหลักแสน หรือหลักล้านกันเลย ยิ่งดึงดูดคนให้สนใจกันมากกว่าเดิม ทาง Real Smart เห็นกระแสเรื่องนี้ที่มาแรงเลยไม่พลาดที่จะใช้ Social Listening Tools มาสรุปว่าคนไทยในโลกออนไลน์พูดถึง NFT Crypto Games อย่างไรกันบ้าง ลองมาดูกัน

มาเริ่มจาก Timeline กันก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาต่าง ๆ นั้นมีกระแสอย่างไร

วันที่ 1 – 19 ตุลาคม 2564 เพจ Facebook  “คริปโตไม่มีวันตาย” ออกมารีวิวหลังจากที่ถือเหรียญคริปโตมาอย่างยาวนานทำให้พอร์ตคริปโตของแอดมินเพจเติบโตเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาทเรียบร้อย

วันที่ 20 – 25 ตุลาคม 2564 ในโลกออนไลน์ยังมีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง และได้มีเพจ Facebook – LifeSara ชีวิตนี้ขอมีสาระ ออกมาโพสต์รวมเกม 5 เกมคริปโตเล่นแล้วรวยมีอยู่จริง

วันที่ 26 – 29 ตุลาคม 2564 ได้มีโพสต์จาก Facebook ส่วนตัวที่แนะนำให้สะสมเหรียญ SAND ที่อนาคตจะมีมูลค่าสูงขึ้น และมีข้อมูลต่าง ๆ มาซัพพอร์ตเรื่องนี้

วันที่ 31 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2564 กระแสของ NFT Crypto Games ยังคงมีอยู่เรื่อย ๆ และมี Twitter ส่วนตัวออกมา tweet ว่าทำไมตัวเองถึงต้องหัดลงทุน เล่นคริปโต หรือทำอาชีพเสริม ทำให้มีคน Retweet และ Quote tweet จำนวนมาก

วันที่ 6 -10 พฤศจิกายน 2564 มี YouTube Channel สายคริปโตอย่าง Crypto Dog พูดถึงเรื่องตลาดของคริปโตในช่วงเวลานั้นว่าเป็นอย่างไร

วันที่ 11 – 17 พฤศจิกายน 2564 มีโพสต์จาก Facebook ส่วนตัวพูดถึงสอบถามข่าวสารเกี่ยวกับเกม NFT ของเหรียญ SAND ที่กำลังจะเปิดตัวเพิ่มอีกในอนาคต รวมถึง Gala บริษัทเกม NFT ที่ราคาเหรียญจะพุ่งขึ้นสูงขึ้นในอนาคตที่กำลังจะเปิดตัว NFT อีก 4 เกม

วันที่ 18 – 21 พฤศจิกายน 2564 ได้มี Facebook ส่วนตัวโพสต์เกี่ยวถึงกราฟของเหรียญ MANA ที่กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเรามาดูความรู้สึก (Sentiment) ภาพรวมของคนไทยในโลกออนไลน์กับ NFT Crypto Game

มี Positive Sentiment 30% มองว่า NFT Games เป็นเกมที่น่าลงทุน สร้างรายได้เสริมจากการเล่นเกมได้ อีกทั้งเกมมีความล้ำสมัยและการเล่นระบบที่เข้าใจง่าย รวมถึงฉากในเกมดูเสมือนจริง น่าตื่นเต้น

Neutral Sentiment 43% มองว่าเกม NFT เล่นแล้วได้เงินจริงหรือไม่ เพราะมีความเสี่ยงในการลงทุน รวมถึงหลายคนไม่มีความรู้ในการลงทุนที่ถูกต้อง อีกทั้งต้นทุนของการเริ่มเข้าเกมที่ราคาอาจสูงเกินไปอีกด้วย

Negative Sentiment 27% มองว่าเกมเหล่านี้ดูไม่น่าเชื่อถือ เพราะมีความเสี่ยงสูงรวมถึงมีคนมองว่าเกม NFT ทำให้เสพติดการเล่นจนเสียสุขภาพจิตได้ และอาจมีคนลงทุนเกินกำลังจนหมดตัว

มีอีกหลายประเด็นเกี่ยวกับ NFT Crypto Gameที่ถูกหยิบยกขึ้น และเหล่าInfluencers Facebook ส่วนตัว นำมาเล่าต่อมาดูว่าคนในโลกออนไลน์มีความคิดเห็นอย่างไร เรามาเจาะประเด็นเด่น ๆ กัน

“5 เกมยอดนิยมในปี 2021 สาย NFT”  

Positive (ความเห็นเชิงบวก) 30% มองว่าเกม NFT มีความน่าสนใจเหมาะสำหรับนักลงทุนและสายเกม รวมถึงเกมมีความล้ำสมัยมีให้เลือกเล่นหลากหลาย และมีระบบที่เข้าใจง่าย 

Neutral (ความเห็นทั่วไป) 41% ที่อยากลงทุน แต่ไม่มีความรู้มากพอ บางคนอยากเริ่มเล่นเกมแต่ไม่รู้จะโหลดเกมจากทางไหน

Negative (ความเห็นเชิงลบ) 29% มองว่าเกม NFT มีความเสี่ยงสูง ดูไม่น่าเชื่อถือเพราะอายุเกมยังไม่ถึง 6 เดือน อีกทั้งระบบของเกมเข้ายาก เกิดความผิดพลาดในระบบค่อนข้างมาก

“NFT เปลี่ยนเกมให้เป็นเงิน” 

Positive (ความเห็นเชิงบวก) 23% บอกว่าสามารถสร้างรายได้เสริมจากการเล่นเกม และฝึกฝนจนเป็นนักแข่งระดับโลกได้

Neutral (ความเห็นทั่วไป) 32%  บอกว่าไอเท็มในเกมมีค่อนข้างน้อย ทำให้เล่นยากขึ้น รวมถึงมีคนอยากลงทุน แต่ไม่มีความรู้มากพอ

Negative (ความเห็นเชิงลบ) 45% มองว่า NFT สามารถทำให้คนที่เล่นเสพติดจนขาดสติเปรียบเสมือนการพนัน ลงทุนมากเกินไปอาจทำให้เกิดการขัดแย้งได้ในครอบครัว รวมถึงอาจทำให้อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้

Top 3 Facebook Engagement

ทั้ง 3 โพสต์บน Facebook เป็นเรื่องเกี่ยวกับ NFT และตลาด Cryptocurrency ที่มีความเกี่ยวข้องกัน ทำให้คนที่อยู่ในสายนี้สนใจทำให้มี Engagement พอสมควร

Top 3 YouTube Engagement

YouTube Channel ทั้ง 3 ช่องเป็นสายคริปโตอยู่แล้วมีฐานคนดูอยู่พอสมควร เป็นแหล่งความรู้ที่นักลงทุนเข้ามาศึกษาทำให้มี Engagement สูง

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแสเรื่อง NFT Crypto Games มีอยู่มากมาย แต่ #Hashtag ที่เห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็น #ONICRYPTOKNOWLEDGE #ลงทะเบียนidoเกม #nftdrop และอื่น ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หากใครสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้สามารถเข้าไปดูตาม #Hashtag เหล่านี้ได้เช่นกัน

หลังจากที่กระแส NFT Crypto Game เริ่มเป็นที่พูดในโลกออนไลน์ ทาง Real Smart ได้ใช้เครื่องมือ Social Listening Tools จับกระแส ความคิดเห็นต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ มาสรุปเป็นข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน จากข้อมูลที่เราได้มานั้นจะเห็นได้ว่าการลงทุนแลกมาด้วยความเสี่ยงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่รูปแบบการลงทุน หากใครสนใจที่จะลงทุนใน NFT Crypto Games ควรศึกษา ทำความเข้าใจก่อนแล้วค่อยเริ่มเล่น

อย่าลืมกดติดตามเพจ Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น