Skip links

มุมมองประชาชนที่ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของ “แตงโม”

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมากับเหตุการณ์ของ “คุณแตงโม นิดา” ที่ทำให้คนไทยหลายคนได้เรียนรู้หลาย ๆ อย่างมากขึ้น ทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การสื่อสาร การมีสติในรับมือสถานการณ์คับขัน และอื่น ๆ

ทาง Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลทั้งความคิดเห็น มุมมอง และความรู้สึก ผ่าน Social Listening เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าคนไทยได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

จากความคิดเห็นของคนไทยที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ ทำให้เราได้เห็นว่าคนไทยได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ เช่น การรณรงค์การสวมเสื้อชูชีพขณะนั่งเรือ อยากให้กรมเจ้าท่าออกกฎหมายบังคับให้คนใส่เสื้อชูชีพ และมีบทลงโทษ หลายคนกลับละเลยความปลอดภัยของตัวเอง ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งขณะนั่งเรือ เพื่อความปลอดภัย

หากเกิดเหตุการณ์คนจมน้ำ คนที่เห็นหรือประสบนั้นควรจะต้องตั้งสติให้ดี หาวิธีช่วยเหลือ เช่น โยนห่วงยาง หรือเสื้อชูชีพลงไป และโทรหาเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเล่าลำดับเหตุการณ์ให้ชัดเจน เพื่อการช่วยเหลือที่รวดเร็ว

ต่อมาเจาะลึกลงประเด็นในเรื่องของความปลอดภัยที่เป็นที่สนใจของคนไทย

ในประเด็นนี้ไม่มีใครออกมาแสดงความเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) เลยแม้แต่คนเดียว  ในส่วนของความเห็นเชิงทั่วไป (Neutral Sentiment) มีอยู่ 27% ที่ไปในเชิงแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนะแนะทางมากกว่า เช่น ถ้าเราไม่ประมาทกับตัวเองสวมเสื้อชูชีพทุกครั้ง ก็มีโอกาสรอดจากคนจมน้ำ และอยากให้เรียนรู้วิธีการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือคนจมน้ำที่มีอยู่บนเรือ และมีความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) ที่เป็นในเชิงตำหนิสูงถึง 73% บอกว่าคนบนเรือไม่มีความรู้เรื่องการช่วยเหลือ อีกทั้งบนเรือไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และไม่มีความปลอดภัย และหลายคนกลับละเลยความปลอดภัยของตัวเอง

จากทั้งหมด 5 อันดับที่ได้รับความสนใจจากคนไทยสูงนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะคนไทยจำนวนมากติดตามข่าวสารเรื่องนี้แทบจะตลอด 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอันดับที่ 1 เช่นรายการ “โหนกระแส” ที่ได้นำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย คนที่มีส่วนร่วมในการค้นหาคุณ แตงโม มาสัมภาษณ์ในรายการทำให้คนไทยเข้าดู เข้าชมสูงกว่า 4 ล้านวิวใน YouTube 

หากเกิดเหตุการณ์เพื่อนคุณ “ตกน้ำ” 4 วิธีช่วยเหลือเบื้องต้น

แล้วหากเกิดเหตุการณ์เพื่อนคุณ ตกน้ำ ทาง Real Smart อยากให้คุณจำ 4 วิธีช่วยเหลือเบื้องต้นนี้ไว้ คือ สติ โยน ยื่น ว่าย เพื่อช่วยเพื่อนคุณได้ทันท่วงที


Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของ “แตงโม”อยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็น #แตงโม #โหนกระแส #แม่น้ำเจ้าพระยา และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน