Skip links

ดารุมะซูชิ กับคูปองทิพย์ ในมุมมองของคนไทยผ่าน Social Listening

จากนี้ไปสายบุฟเฟต์คงต้องระวังตัวกันมากขึ้น เมื่อร้านอาหารญี่ปุ่น ดารุมะซูชิ ขายคูปองทานบุฟเฟต์แซลมอนในราคา 199 บาท ทำให้มีคนจำนวนมากซื้อคูปองนี้ไป รวมถึงมีคนที่จ่ายเงินเพื่อซื้อแฟรนไชส์ร้านดารุมะซูชิไปเปิดสาขา แต่ทว่าคูปองนี้กลับไม่สามารถใช้งานได้ และแฟรนไชส์สาขาต่าง ๆ ก็ถูกทิ้งอีก เนื่องจากเจ้าของร้านได้หลอกลวงทั้งผู้บริโภคและคนที่เข้ามาซื้อแฟรนไชส์สร้างความเสียหายมูลค่าสูงหลายล้านบาทเลยทีเดียว ไม่เว้นแม้แต่พนักงานหรือคนที่ซื้อคูปองนี้เพื่อเก็งกำไรที่ก็ได้รับความเสียหายไม่แพ้กัน จึงกลายเป็นประเด็นร้อนที่คนไทยในโซเชียลมีเดียให้ความสนใจเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา และเป็นการหลอกลวงคนที่ชื่นชอบกินบุฟเฟต์แซลมอนอีกด้วย 


Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening เกี่ยวกับประเด็นดารุมะซูชิ ในส่วนของมุมมอง ความรู้สึก ความคิดเห็น และประเด็นที่คนไทยให้ความสนใจมาวิเคราะห์และเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจกัน มาเริ่มกันเลย

หลังจากที่ Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening ในส่วนแรกที่เราจะมาเล่าให้ฟัง คือ ความคิดเห็นส่วนใหญ่ของคนไทยในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับดารุมะซูชิกันก่อน

หลายคนบอกว่ากลโกงของร้านดารุมะซูชิเป็นแบบเดียวกับร้านแหลมเกตุ ที่ขายบัตรล่วงหน้าในราคาถูกทำให้คนหลงเชื่อและซื้อไปเป็นจำนวนมาก ในส่วนของผู้เสียหายจากการโกงในครั้งนี้อยากได้เงินคืนทั้งหมดที่ได้ซื้อคูปองไป นอกจากนี้หลายคนได้พูดถึงคำเตือนเรื่องการซื้อแฟรนไชส์ว่าอย่ารีบซื้อถ้ายังศึกษาไม่ดีพอควรตรวจสอบรายละเอียดแฟรนไชส์ทุก ๆ เจ้าก่อนซื้อจะได้ไม่เสียทั้งเงิน และความรู้สึก 

หลายคนรู้สึกเห็นใจพนักงานของร้านดารุมะ ซูชิที่ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินเดือนอีก อยากให้ทางตำรวจรีบเร่งดำเนินการให้ไวที่สุด

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบประเด็นเกี่ยวกับคูปองทิพย์ของร้านดารุมะซูชิที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์อยู่ 2 ประเด็น คือ คูปองส่วนลด 199+ ดารุมะซูชิ  และการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ดารุมะซูชิ ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

“คูปองส่วนลด 199+ ดารุมะซูชิ”

ไม่พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 33% บอกว่าอยากให้ทางเจ้าของร้านดารุมะซูชิคืนเงินทั้งหมดที่ได้จ่ายซื้อคูปอง อยากให้จับตัวเจ้าของร้านมารับผิดชอบในเรื่องนี้ และมีหลายคนกังวลเรื่องการซื้อคูปองส่วนลดของร้านอาหารต่าง ๆ หลังจากประเด็นดารุมะซูชิเกิดขึ้น

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 67% บอกว่าเงิน 199 บาท บางคนอาจทำงานเก็บเงินเพื่อมากินแต่โดนโกงไม่มีใครรับผิดชอบ และเจ้าของร้านก็วางแผนมาเพื่อโกงเงินอย่างมืออาชีพจะทำให้ไม่มีใครได้เงินคืน

“การบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ดารุมะซูชิ” 

ไม่พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 71 มองว่าดารุมะแจกคูปองส่วนลด โดยที่ไม่ดูรายรับรายจ่ายจนทำให้ขาดทุน และหุ้นส่วนที่ซื้อแฟรนไชส์ดารุมะซูชิหลายรายไม่รู้ว่าจะโดนโกง ควรตั้งข้อสงสัยตั้งแต่แรกแล้วว่าทำไมมีสำนักงาน

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 29% บอกว่าดารุมะหลอกลวงผู้บริโภคจับติดคุกไปนาน ๆ ไม่ต้องให้ออกมา และมีคนมองว่าทำมานานจนกลายเป็นมิจฉาชีพหวังได้เงินแล้วหนีไปอยู่สุขสบาย

พบ Top Engagement ในช่องทางต่าง ๆ ทั้ง Facebook YouTube และ Twitter เกี่ยวกับร้านดารุมะซูชิ โดยทั้ง Facebook และ Twitter มีโพสต์ที่ได้รับ engagement สูงเพราะเป็นช่องทางที่คนไทยนิยมไว้ติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้รวดเร็ว ส่วนช่องทาง YouTube เป็นอีกช่องทางที่คนไทยดูข่าวย้อนหลังได้เช่นกัน

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็นคูปองทิพย์ของร้านดารุมะซูชินั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ #ดารุมะ #คูปองส่วนลด  #DARUMA  #สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน  

ตอนนี้เจ้าของร้านดารุมะซูชิได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ทางผู้เสียหายออกมาเรียกร้องขอเงินคืนจากเจ้าของร้านและรวมตัวฟ้องร้องต่อศาลเพื่อดำเนินคดี รวมถึงต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเราคงต้องติดตามคดีนี้กันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ

ไว้ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น