Skip links

ลาก่อน….Facebook ปิดระบบจดจำใบหน้า

Facebook ประกาศปิดเทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Facial Recognition) ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ โดยจะไม่มีการระบุตัวตนแบบอัตโนมัติของบัญชีผู้ใช้ในรูปภาพที่อัปโหลดลงในแอปพลิเคชัน Facebook อีกต่อไป รวมถึงจะทำการลบ Facial recognition templates ของผู้ใช้งานกว่าพันล้านรายด้วยเช่นกัน

ซึ่งการปิดระบบ Facial Recognition จะส่งผลดังต่อไปนี้

  • จะไม่มีการ auto tag หรือ suggested friends to tag จาก Facebook ใน รูป, วิดีโอ หรือ Memories แต่ผู้ใช้ยังสามารถแท็กเพื่อนหรือคนรู้จักด้วยตัวเองได้อยู่เหมือนเดิม
  • ระบบ Automatic Alt Text (AAT), เทคโนโลยีที่ช่วยสร้างคำบรรยายภาพโดยอัตโนมัติสำหรับผู้พิการทางสายตา หรือผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา ระบบจะยังทำงานตามปกติ โดยระบบจะยังสามารถวิเคราะห์จำนวนคนในภาพได้ แต่จะไม่สามารถระบุได้ว่าตัวตนของแต่ละคนได้อีกต่อไป

โดยสาเหตุที่ Facebook ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ คาดว่าเป็นเพราะมีหลายฝ่ายมองว่า Facial Recognition ของ Facebook เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ อีกทั้งยังมีความท้าทายในเรื่องของกฎหมายและข้อบังคับที่ยังไม่มีความแน่นอนในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ Facebook สูญเสียทั้งชื่อเสียงและค่าเสียหายเป็นจำนวนมาก

.

ตัวอย่างเช่น เดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา Facebook ได้จ่ายเงินสูงถึง 650 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในคดีฟ้องร้องที่รัฐอิลลินอยส์ ประเด็นเรื่องเทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้าของบริษัทนั้นละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ 

.

อย่างไรก็ตาม Facebook ยังคงยืนยันว่าระบบนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา อีกทั้งยังช่วยในด้านรักษาความปลอดภัย เพราะสามารถช่วยแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบเวลาที่มีการโพสต์ภาพของพวกเขาในออนไลน์ โดยมีผู้ใช้งาน จำนวน 1 ใน 3 เลือกที่จะใช้ระบบจดจำใบหน้านี้

.

และแม้ว่า Facebook จะยังไม่มีการกำหนดแผนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี Face Recognition กลับมาใช้ในอนาคต แต่ยังคงเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้มีประโยชน์และจะสามารถนำกลับมาใช้งานได้ โดยที่ไม่ละเมิดความเป็นส่วนบุคคล มีความโปร่งใสและควบคุมได้เพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภค The New York Times รายงานว่า ทาง Meta บริษัทแม่ของ Facebook ได้มีการพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสีย ความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่จะนำระบบจดจำใบหน้าไปใส่ใน AR glasses Project ภายใต้ขอบเขตนโยบายส่วนบุคคล แสดงให้เห็นว่า Facebook ยังคงให้ความสำคัญในเรื่อง Face ID อยู่ และดูว่าจะสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อโปรเจกต์ต่าง ๆ ในอนาคตได้อย่างไร แม้ว่าตอนนี้จะตัดสินใจยกเลิกการใช้ระบบจดจำใบหน้าแบบเดิม(Original recognition) ไปแล้วก็ตาม

.

ซึ่งเราก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคต Meta หรือ Facebook จะมีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวกลับมาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของตัวเองอีกหรือไม่อย่างไร  เพราะในขณะที่โลกออนไลน์กำลังก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ที่ทุกคนสามารถสร้าง Avatar ตามที่ตัวเองต้องการได้แล้ว การระบุตัวตนจากใบหน้าที่แท้จริงบนโลกออนไลน์อาจจะไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป 

.

แหล่งข้อมูล : 

https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-abandons-facial-recognition-will-no-longer-identify-users-to-tag/609343/

https://about.fb.com/news/2021/11/update-on-use-of-face-recognition/ https://www.nytimes.com/2021/11/02/technology/facebook-facial-recognition.html