Skip links

THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ศึกแดงเดือด หงส์ VS ผี ในมุมมองของคนไทยผ่าน Social Listening

จบไปแล้วกับศึกแดงเดือด Manchester United ปะทะ Liverpool ครั้งแรกในประเทศไทยและในเอเชียกับรายการ THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากสาวกปีศาจแดง และสาวกเดอะค็อปที่มีโอกาสได้เห็น และใกล้ชิดกับนักเตะทีมที่ตัวเองรัก โดยทั้ง 2 ทีมขนสตาร์ดาวดังมาเพียบ ซึ่งรายการนี้ได้รับการจับตามองจากแฟนบอล และสื่อต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงคนไทยในโซเชียลให้ความสนใจสูงมาก ก่อนวันแข่งขัน 3 – 4 วันคงได้เห็นแต่โพสต์ที่เกี่ยวกับการแข่งขันในครั้งนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว แน่นอนย่อมมีคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจเช่นกัน และพวกเขาคิดอย่างไรละ?

Real Smart จึงได้รวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening เกี่ยวกับการแข่งขัน THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ทั้งในส่วนของความคิดเห็น มุมมอง ความรู้สึกของคนไทยในโลกออนไลน์ว่าเป็นอย่างไร ถูกใจพวกเขาไหม รวมถึงประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ มาเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจกัน มาเริ่มกันเลย  

จากข้อมูลที่ Real Smart ได้รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบว่าความคิดเห็นส่วนใหญ่มีความหลากหลายพอสมควร ทั้งที่ถูกใจ และถูกใจ 

คนที่ถูกใจนั้นรู้สึกตื่นเต้นกับการแข่งขัน THE MATCH เพราะได้เจอนักฟุตบอลระดับโลกมาแข่งขันในประเทศไทย รู้สึกดีใจมากที่ประเทศไทยได้มีโอกาสจัดการแข่งขัน และมีศิลปินอย่าง Jackson Wang มาเล่นคอนเสิร์ตเปิดงานด้วย รวมถึงการแข่งขันรายการนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการโปรโมทการท่องเที่ยวอีกด้วย 

คนที่ไม่ถูกใจ และกังวลนั้นมีอยู่ 3 อย่าง คือ บัตรเข้าชมการแข่งขันที่ถูกจำหน่ายในลดราคาเยอะก่อนวันแข่งขัน ทำให้แฟนบอลที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ไม่ถูกใจเพราะต้องจ่ายราคาที่สูงมาก ต่อมาคือผิดหวังที่นักเตะซูเปอร์สตาร์อย่าง โรนัลโด้ ไม่ได้เดินมาทางในครั้งนี้ด้วย  สิ่งที่คนไทยกังวลคือปัญหาการจราจรที่ติดขัดในวันแข่งขันบริเวณถนนรามคำแหงที่แฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบประเด็นเกี่ยวกับการแข่งขัน THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์อยู่ 3 ประเด็น คือ การแข่งขันฟุตบอล THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022, ราคาบัตร THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022  และผลการแข่งขัน แมนยูฯ – ลิเวอร์พูล  ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

“การแข่งขันฟุตบอล THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022” 

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 49% รู้สึกขอบคุณผู้จัดงานที่สามารถนำทีมฟุตบอลระดับโลกมาแข่งขันที่ประเทศไทยได้

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 31% บอกว่าคนไทยให้ความสนใจการแข่งขันฟุตบอล และอยากให้มีการจัดการแข่งขันระดับโลกแบบนี้ทุกปี

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 20% ตำหนิหน่วยงานที่ดูแลทีมฟุตบอลที่มาให้สัมภาษณ์หลังจากเดินทางเป็นเวลานาน ควรให้นักเตะไปพักผ่อนก่อน

“ราคาบัตร THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ” 

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 17% หลายคนบอกว่าราคาบัตรเข้าชมนั้นสมเหตุสมผลแล้ว

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 23% บอกว่าแฟนบอลหลายคนไม่มีกำลังซื้ออยากให้ราคาบัตรถูกลง

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 60% บอกว่าอยากให้มีการลงโทษอย่างจริงจังกรณี พิมรี่พาย นำบัตรการแข่งขันไปขายจนทำให้เกิดเป็นกระแสด้านลบกับการแข่งขัน

“ผลการแข่งขัน แมนยูฯ – ลิเวอร์พูล ” 

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 51% ออกมาชื่นชมสลิลการเล่นที่ยอดเยี่ยมของนักเตะ และแสดงความยินดีกับแมนยูฯ ที่ชนะในการแข่งขันนี้

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 20% อยากให้นักเตะซูเปอร์สตาร์อย่าง โรนัลโด้ เดินทางมาด้วย

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 29% รู้สึกผิดหวังที่นักฟุตบอลไม่จริงจังในการเล่น  ไม่ให้เกียรติแฟนบอล เพราะการแข่งขันนี้ไม่มีผลคะแนน และเสียความรู้สึกกับการแข่งขันที่ไม่สนุก

ในส่วนของ Top Engagement post พบว่า Facebook เป็นช่องทางหลักที่คนติดตามงาน THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 เนื่องจากสามารถติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นคนมีชื่อเสียง นักข่าว สำนักข่าว ที่อัปเดตงานสม่ำเสมอ

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับTHE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ศึกแดงเดือด นั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  #THEMATCHBangkokCenturyCup2022  #ศึกแดงเดือด  #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด #ลิเวอร์พูล  และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน  

ไว้ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นสามารถคลิกอ่าน Real Trend Blog และก็อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น