Skip links

THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ศึกแดงเดือด หงส์ VS ผี ในมุมมองของคนไทยผ่าน Social Listening

the match Bangkok century 2022

จบไปแล้วกับศึกแดงเดือด Manchester United ปะทะ Liverpool ครั้งแรกในประเทศไทยและในเอเชียกับรายการ THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากสาวกปีศาจแดง และสาวกเดอะค็อปที่มีโอกาสได้เห็น และใกล้ชิดกับนักเตะทีมที่ตัวเองรัก โดยทั้ง 2 ทีมขนสตาร์ดาวดังมาเพียบ ซึ่งรายการนี้ได้รับการจับตามองจากแฟนบอล และสื่อต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงคนไทยในโซเชียลให้ความสนใจสูงมาก ก่อนวันแข่งขัน 3 – 4 วันคงได้เห็นแต่โพสต์ที่เกี่ยวกับการแข่งขันในครั้งนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว แน่นอนย่อมมีคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจเช่นกัน และพวกเขาคิดอย่างไรละ?

RealSmart จึงได้รวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening เกี่ยวกับการแข่งขัน THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ทั้งในส่วนของความคิดเห็น มุมมอง ความรู้สึกของคนไทยในโลกออนไลน์ว่าเป็นอย่างไร ถูกใจพวกเขาไหม รวมถึงประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ มาเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจกัน มาเริ่มกันเลย  

ความคิดเห็น the match

จากข้อมูลที่ Real Smart ได้รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบว่าความคิดเห็นส่วนใหญ่มีความหลากหลายพอสมควร ทั้งที่ถูกใจ และถูกใจ 

คนที่ถูกใจนั้นรู้สึกตื่นเต้นกับการแข่งขัน THE MATCH เพราะได้เจอนักฟุตบอลระดับโลกมาแข่งขันในประเทศไทย รู้สึกดีใจมากที่ประเทศไทยได้มีโอกาสจัดการแข่งขัน และมีศิลปินอย่าง Jackson Wang มาเล่นคอนเสิร์ตเปิดงานด้วย รวมถึงการแข่งขันรายการนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการโปรโมทการท่องเที่ยวอีกด้วย 

คนที่ไม่ถูกใจ และกังวลนั้นมีอยู่ 3 อย่าง คือ บัตรเข้าชมการแข่งขันที่ถูกจำหน่ายในลดราคาเยอะก่อนวันแข่งขัน ทำให้แฟนบอลที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ไม่ถูกใจเพราะต้องจ่ายราคาที่สูงมาก ต่อมาคือผิดหวังที่นักเตะซูเปอร์สตาร์อย่าง โรนัลโด้ ไม่ได้เดินมาทางในครั้งนี้ด้วย  สิ่งที่คนไทยกังวลคือปัญหาการจราจรที่ติดขัดในวันแข่งขันบริเวณถนนรามคำแหงที่แฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ RealSmart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบประเด็นเกี่ยวกับการแข่งขัน THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์อยู่ 3 ประเด็น คือ การแข่งขันฟุตบอล THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022, ราคาบัตร THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022  และผลการแข่งขัน แมนยูฯ – ลิเวอร์พูล  ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

การแข่งขัน The Match Bangkok Century Cup 2022

“การแข่งขันฟุตบอล THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022” 

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 49% รู้สึกขอบคุณผู้จัดงานที่สามารถนำทีมฟุตบอลระดับโลกมาแข่งขันที่ประเทศไทยได้

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 31% บอกว่าคนไทยให้ความสนใจการแข่งขันฟุตบอล และอยากให้มีการจัดการแข่งขันระดับโลกแบบนี้ทุกปี

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 20% ตำหนิหน่วยงานที่ดูแลทีมฟุตบอลที่มาให้สัมภาษณ์หลังจากเดินทางเป็นเวลานาน ควรให้นักเตะไปพักผ่อนก่อน

ราคาบัตร the Match

“ราคาบัตร THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ” 

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 17% หลายคนบอกว่าราคาบัตรเข้าชมนั้นสมเหตุสมผลแล้ว

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 23% บอกว่าแฟนบอลหลายคนไม่มีกำลังซื้ออยากให้ราคาบัตรถูกลง

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 60% บอกว่าอยากให้มีการลงโทษอย่างจริงจังกรณี พิมรี่พาย นำบัตรการแข่งขันไปขายจนทำให้เกิดเป็นกระแสด้านลบกับการแข่งขัน

ผลการแข่งขันแมนยู ลิเวอร์พูล

“ผลการแข่งขัน แมนยูฯ – ลิเวอร์พูล ” 

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 51% ออกมาชื่นชมสลิลการเล่นที่ยอดเยี่ยมของนักเตะ และแสดงความยินดีกับแมนยูฯ ที่ชนะในการแข่งขันนี้

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 20% อยากให้นักเตะซูเปอร์สตาร์อย่าง โรนัลโด้ เดินทางมาด้วย

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 29% รู้สึกผิดหวังที่นักฟุตบอลไม่จริงจังในการเล่น  ไม่ให้เกียรติแฟนบอล เพราะการแข่งขันนี้ไม่มีผลคะแนน และเสียความรู้สึกกับการแข่งขันที่ไม่สนุก

ในส่วนของ Top Engagement post พบว่า Facebook เป็นช่องทางหลักที่คนติดตามงาน THE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 เนื่องจากสามารถติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นคนมีชื่อเสียง นักข่าว สำนักข่าว ที่อัปเดตงานสม่ำเสมอ

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับTHE MATCH BANGKOK CENTURY 2022 ศึกแดงเดือด นั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  #THEMATCHBangkokCenturyCup2022  #ศึกแดงเดือด  #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด #ลิเวอร์พูล  และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน  

ไว้ครั้งหน้า RealSmart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นสามารถคลิกอ่าน RealTrend Blog และก็อย่าลืมกดติดตาม RealSmart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น