Skip links

TikTok เขย่าวงการ Social Media ใครอยากรอดต้องปรับตัว

ถ้าจะให้พูดถึงเทรนด์ Social Media ที่จะมาในปี 2022 จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากตัวพ่อ Short-video อย่าง TikTok ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ TikTok ที่มีระบบช่วยแนะนำ Content ให้ตรงใจเฉพาะบุคคลได้เป็นอย่างดี จึงสามารถช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถูกจุด นอกจากนี้ TikTok กำลังพัฒนาระบบ E-commerce และวางโมเดลการสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากแบรนด์ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้นแล้วล่ะก็ แบรนด์ควรที่จะต้องใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ TikTok ได้อย่างเชี่ยวชาญด้วยเช่นกัน

วิเคราะห์แนวโน้มของ TikTok Trend 

ในช่วงปี 2019 TikTok ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผู้คนต่างกักตัวอยู่บ้านและใช้เวลาในโลกของ TikTok มากขึ้น จากรายงานช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีผู้ใช้รายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 61% กลายเป็นแอปพลิเคชันแรก (ไม่นับ Facebook) ที่มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกถึง 3 พันล้านครั้ง

TikTok เข้าใจกลุ่มผู้ใช้งานได้ดีที่สุด 

ไม่ได้เป็นแค่แอปเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ในเดือน ก.ค. 21 ที่ผ่านมา TikTok ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง #TikTokResumes เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากขึ้นให้กับกลุ่มผู้ใช้งาน ด้วยการเปิดโอกาสให้คนสามารถโพสต์ Resume และสมัครงานผ่านแพลตฟอร์มได้เลย ซึ่งเจ้าตัว #TikTokResumes นี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้คนรุ่นใหม่ที่ต้องการปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ตอนสมัครงานได้เป็นอย่างดี โดยมีจำนวนการสมัครงานมากกว่า 3,400 โพสต์ มียอดดูรวมมากกว่า 300 ล้านวิวในระยะเวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งจากความสำเร็จดังกล่าวก็เป็นส่วนที่ช่วยยืนยันได้ว่า TikTok เข้าใจกลุ่มผู้เป้าหมายของตัวเองได้ดี

ความสำเร็จของ Tiktok ขับเคลื่อนด้วยผู้บริโภค

บอกได้ว่า TikTok ได้สร้างความปั่นป่วนให้กับวงการ Social Media ไม่น้อย ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในช่วงแรก  เพราะในช่วงโควิด-19 มีหลายแบรนด์เริ่มเข้าสู่โลกของ TikTok เพื่อรักษากลุ่มเป้าหมายของตัวเองไว้ โดยเปลี่ยนจากการทำโฆษณาแบบเดิม ๆ มาสู่คอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมโดยตรง เรียกได้ว่าความสำเร็จของ TikTok ถูกขับเคลื่อนโดยกลุ่มผู้ใช้ก็ว่าได้ โดยเราจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคมีการแชร์วิดีโอ จาก TikTok ไปยัง Social Media อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ด้วยความสำเร็จนี้เองทำให้ Social Media อื่น ๆ ไม่มีทางเลือกเลยต้องทำตาม เช่น Instagram ออกฟีเจอร์ Instagram Reels เป็นต้น 

ต้องบอกเลยว่า TikTok มาแรงจนหยุดไม่อยู่กันเลยทีเดียวด้วยรูปแบบ Short-Video ที่ชัดเจนและเป็นที่นิยมอย่างมาก อีกสิ่งที่เห็นได้จากคอนเทนต์ใน TikTok คือการข้ามไปโผล่ในช่องทางอื่น ๆ ซึ่งเป็นอีกข้อพิสูจน์ว่า Short – Video มันเจ๋งสุด ๆ และกลายเป็น Feature ที่หลาย ๆ แอปฯ ก็ต้องมีเช่นกัน ดังนั้นอยากให้ธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ หันมาลองทำคอนเทนต์ผ่านฟีเจอร์ของ TikTok กัน

ขอบคุณข้อมูล :  https://www.talkwalker.com