Skip links

สะท้อนความกังวล/ความคิดเห็นของคนไทยบนโลกออนไลน์ต่อสถานการณ์โลก รัสเซีย – ยูเครน

ทั่วโลกต่างจับตามองกันในเรื่องของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่นับวันยิ่งจะรุนแรงขึ้นไปอีก และส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน และอื่น ๆ อีกมากมาย กลายเป็นที่พูดของคนในโซเชียลมีเดียที่มีความกังวลต่อเรื่องนี้

Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening ในส่วนของความคิดเห็น มุมมอง ความรู้สึก รวมถึงประเด็นที่ถูกพูดถึงมากในเรื่องของความขัดแย้งครั้งนี้ เริ่มเจาะลึกไปที่ความคิดเห็นของคนไทยต่อสถานการณ์

จากข้อมูลที่ได้รวบรวมมา ทาง Real Smart ได้ทำการแบ่งประเด็นที่คนไทยได้แสดงความคิดเห็นออกมาบนโซเชียล ทั้งในเรื่องของตลาดหุ้นไทย บิตคอยน์ จนถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวกันอย่างรวดเร็ว รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลต่อราคาน้ำมันได้ ต่อมาเป็นเรื่องของผลกระทบที่จะตามมาทั้งในส่วนของการท่องเที่ยวที่ชาวรัสเซียจะเข้ามาเที่ยวประเทศไทยนั้นลดจำนวนลง และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สินค้าอุปโภค บริโภคแพงขึ้น 5 – 15%

ต่อมาเรามาดูภาพรวมความรู้สึกของคนไทยในโลกออนไลน์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ในภาพรวมของความรู้สึกถึงการขัดแย้งทั้งความเห็นเชิงบวก เชิงทั่วไป และเชิงลบ ไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด คือ สนับสนุนให้ยุติความขัดแย้ง อยากให้มีการพูดคุยสันติตามกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ ที่นี้เรามาเจาะลึกลงในส่วนของความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อประเด็นนี้

Positive Sentiment (ความเห็นเชิงบวก) 9% ที่ไปในเชิงสนับสนุนให้หาทางออกอย่างสันติผ่านการเจรจาตามกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ และสนับสนุนข้อเรียกร้องของเลขาธิการฯ ระงับข้อพิพาท เพื่อช่วยลดความตึงเครียด

Neutral Sentiment (ความเห็นเชิงทั่วไป) 36% หลายคนเป็นห่วงคนไทยที่อาศัยอยู่ในยูเครน อยากให้ทางสถานทูตฯ ไทยในยูเครนดูแลประชาชนชาวไทย และอยากให้พากลับประเทศเพื่อความปลอดภัย หลายคนยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง

Negative Sentiment (ความเห็นเชิงลบ) 55% ออกมาตำหนิถึงผู้นำสู้รบเพื่ออำนาจ แต่คนถูกทำร้าย คือ ประชาชน และความขัดแย้งครั้งนี้ส่งผลต่อไทย ในส่วนของตลาดหุ้น บิตคอยน์ จนถึงราคาน้ำมัน ราคาปุ๋ย และราคาอาหารสัตว์จะแพงขึ้น มีหลายคนมีคำถามว่าทำไมประเทศไทยถึงไม่ยอมคว่ำบาตรรัสเซียที่กระทำต่อประเทศยูเครน

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซีย และยูเครนมีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษจะเป็น #ยูเครน #RussiaUkraineconflict #WeStandWithUkraine และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน

ณ ตอนนี้ความขัดแย้งยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ผลกระทบไม่ใช่เพียงแค่ความรุนแรง แต่มันรวมถึงชีวิตของผู้คนในยูเครนที่ไม่อยากพบเจอสถานการณ์แบบนี้ เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น หรือแย่ลง และประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ครั้งหน้า Real Smart จะมาใช้ Data เล่าให้ฟังอีก

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตามเพจกันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น