Skip links

หลบสปอยกันจนเหนื่อยกับ Spider-Man No Way Home

Marvel Cinematic Universe (MCU) ยังคงสร้างความตื่นเต้น สนุก เร้าใจได้ไม่หยุดหย่อนเลย และได้ปล่อยภาคต่อของไอ้แมงมุมออกมาอย่าง Spider-Man No Way Home แค่เพียงตัวอย่างหนังเล่นทำให้สาวกต้องร้องว้าวกันเลยทีเดียว หลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายได้เพียง 12 วัน กวาดเงินไปกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ กลายเป็นหนังเรื่องแรกที่ทำเงินได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2019 ในประเทศไทยก็ไม่แพ้กัน เพียงแค่ 3 วัน ทำเงินไปกว่า 170 ล้านบาทเลยทีเดียว

ฮิตขนาดว่าหันซ้ายหันขวาไปทางไหนก็เจอ ทาง Real Smart จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากโลกออนไลน์ผ่าน Social Listening Tools เกี่ยวกับความคิดเห็น ความรู้สึกหรือมุมมองต่าง ๆ แล้วมีประเด็นอะไรบ้างเรามาดูกัน..

มาเริ่มจาก Timeline ของกระแสเรื่อง Spider-Man ภาคนี้กัน

กระแสของภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มเพิ่มขึ้นหลังจากที่ช่องทางต่าง ๆ เริ่มบิ้วอารมณ์กันสุด ๆ ตั้งแต่ที่มีการโพสต์รูปโปสเตอร์ ทำให้กระแสเริ่มทะยานขึ้นก่อนที่จะเข้าฉายในไทยเกือบ 3 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2564 ทาง Facebook page : Major Group และ Spider-Man Thailand Fanpage โพสต์รูปโปสเตอร์ Spider-Man No Way Home อันใหม่ที่ได้ถูกปล่อยออกมาทำให้เริ่มมีการพูดถึงกันเรื่อย ๆ 

กระทั่งวันที่ 15 ธันวาคม 2564 กระแสเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่ YouTube Chanel อย่าง Netflix ลงคลิป “ย้อนดู B ตัวร้ายใน Spider-Man ทุกภาค! ตัวไหนโหดสุด?” ยิ่งเป็นการตุ้นทำให้คนอยากดูเข้าไปอีก

กระแสเริ่มพุ่งสูงขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม 2564 หลัง Twitter : MarvelThaiFan tweet ที่ภาพยนตร์ภาคต่อกวาดรายได้ไปแล้วกว่า 253 ล้านเหรียญในสหรัฐฯ และทั่วโลกไปกว่า 500+ ขึ้นอันดับต่าง ๆ กันเป็นว่าเล่นเลย วันที่ 19 ธันวาคม 2564 มี Twitter ส่วนตัวคนดัง tweet ว่า “พนจก ปบฟ #Spiderman” เหล่าแฟนคลับที่ติดตามได้ retweet & quote tweet อยู่พอสมควรกัน  ต่อมาวันที่ 21 ธันวาคม 2564 YouTube : จอดอ – JUSTดูIT ปล่อยคลิป “รีบรีวิว SPIDER-MAN : No Way Home ตอบโจทย์แฟนไอ้แมงมุม” เกี่ยวกับภาพรวมของหนังที่ก่อนที่จะเข้าฉายในไทยว่าดีอย่างไร

กระแสยังพุ่งขึ้นไปอีกในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 มี twitter ส่วนตัวออก Tweet “แนะนำว่า ใครที่จะดู #hawkeye ตอนจบวันนี้ ขอให้ดูหลังจากดู #SpiderManNoWayHome ก่อน และกระแสสูงที่สุดในวันนี้จากตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา 

ในที่สุดวันที่สาวกทั้งหลายรอคอยก็มาถึง Spider-Man เข้าฉายในไทยทำให้กราฟพุ่งสูงขึ้นมากที่สุดในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ทั้งคนทั่วไป สาวก เพจหนังต่าง ๆ รีบจองตั๋วให้เร็ว หลังจากที่มีคนได้ดูเสร็จได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้อย่างเพจ Facebook : โกดังหนัง โพสต์รีวิวหลังภาพยนตร์ ตัวละคร นักแสดง และอื่น ๆ หลังจากที่ได้ดูพร้อมให้คะแนน 10/10 เลย ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 กระแสเริ่มตกลงมาเล็กน้อยหลังจากที่ภาพยนตร์เข้าฉายในไทยเรียบร้อย

ต่อมาเรามาดูความรู้สึก (Sentiment) โดยรวมของคนไทยในโลกออนไลน์หลังจากที่ได้ดู SPIDER-MAN : No Way Home

Positive Sentiment (ความเห็นเชิงบวก) 53% บอกว่าเนื้อเรื่องสุดตื่นเต้นตลอดสองชั่วโมงครึ่ง และสามารถดึงตัวตนนักแสดงหลักออกมาได้อย่างเห็นได้ชัดเจน ครบทุกรสชาติทั้งดราม่า โรแมนติก แอ็กชัน รวมถึงโปรดักชันซีจีสวยงามและตระการตา นอกจากนี้ยังชื่นชมนักแสดงทุกคนเล่นออกมาได้สมบูรณ์แบบประสบความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม ตัวละครทั้งดีและร้ายมีปมที่น่าสนใจ กระจายบทตัวละครให้มีความสำคัญ  กลายเป็นหนังที่ทำรายได้สูงสุดแห่งปี

Neutral Sentiment (ความเห็นเชิงทั่วไป) 31% บอกว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ MCU ที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งความหวังเอาไว้มากที่สุด รอติดตามภาคต่อไป

Negative Sentiment (ความเห็นเชิงลบ) 16% มองว่าตัวละครบางตัวใช้ไม่คุ้ม หมดความสำคัญง่ายเกินไป สถานการณ์โควิดแบบนี้ไม่มีใครเสี่ยงไปดูหนังแน่นอน

โดยภาพรวมความรู้สึกของคนไทยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้นั้น โดยที่ Positive และ Neutral Sentiment ไปในทิศทางที่ดี ชื่นชมภาพยนตร์ นักแสดง บทและอื่น ๆ ที่ได้สร้างความสนุกให้กับพวกเขา แต่ก็ยังมี Negative Sentiment อยู่บางส่วนแต่ไม่ได้ไปทางด้านลบเกี่ยวกับภาพยนตร์มากนัก 

ต่อมาเราจะมาเจาะลึกประเด็นที่คนไทยให้ความสนใจกันเยอะเกี่ยวกับกระแสของหนัง Spider-Man No Way Home 

“กระแสของหนัง”

โดยกระแสทางบวก  55% และกลาง 34% ที่ออกมาชื่นชมในตัวภาพยนตร์ นักแสดง ซีจี และอื่น ๆ แต่กระแสทางลบไปในทิศทางกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่สงสัยว่าใครจะกล้าไปดูในช่วงแบบนี้เพียงแค่ 11% เท่านั้น

“นักแสดงนำยอดนิยม”

โดยคนส่วนใหญ่ชื่นชมตัวนักแสดงที่เล่นได้ดี สมบูรณ์แบบในทางที่ดีถึง 51%  และมี 37% อยากให้มีตัวละครใหม่ ๆ ที่น่าสนใจกว่านี้ แน่นอนย่อมมีคนที่วิจารณ์ทางลบ 12% ว่าใช้ตัวละครบางตัวไม่คุ้ม หมดความสำคัญง่ายเกินไป

Top 3 on Facebook Engagement

ไม่แปลกใจเลยกับทั้ง 3 เพจที่มีผู้ติดตามเยอะจากกลุ่มคนที่ชอบดูหนัง ทำให้เป็นที่สนใจและได้รับ engagement สูง 

Top 3 on YouTube Engagement

ทั้ง 2 Channel นี้มักได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ MCU หรือใครก็ตรามที่ต้องการอัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์ก็ชอบที่จะมาชมที่นี่ ทำให้ได้รับ engagement สูง

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแส Spider-Man No Way Home มีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็น #SpiderManNoWayHome #Spiderman #TomHolland และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน

Spider-Man No Way Home โดย MCU ยังคงทำให้ไม่ผิดหวังทั้งนักแสดง บท ซีจี การเล่นใหญ่ต่าง ๆ ในเรื่องเล่นทำเอาสาวกชื่นชอบ ชมกันไม่หยุด ถือว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ปล่อยออกมาก่อนจบปี 2564 ได้สวยงามถูกจังหวะจริง ๆ หากใครที่ยังไม่ได้ดู รีบไปดูด้วยนะ แค่ตอนนี้หลบสปอยกันไม่ไหวแล้ว 

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น