Skip links

3 เครื่องมือฟรี ส่องเทรนด์ TikTok ที่โดนใจคนไทย

จากกระแสวิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็หันมาทำทั้ง Reels, Shorts แย่งส่วนแบ่งการตลาดกัน แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดความนิยม TikTok ของคนไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีครีเอเตอร์หน้าใหม่คอยสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ ในทุกวินาที ซึ่งก็มีทั้งที่ติดเทรนด์ หรือหายไปกับกระแสของข้อมูล แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าทำคอนเทนต์อะไรถึงจะโดนใจคนไทย? จะไถผ่านแอปด้วยตัวเองคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก

คำตอบคือ การใช้เครื่องมือที่สามารถจัดอันดับวิดีโอนับล้านใน TikTok มาช่วยให้เห็นถึงเทรนด์ที่ผู้ชมสนใจในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ได้นั่นเอง โดยเรียลสมาร์ทได้รวบรวมเครื่องมือฟรีที่ใช้งานง่ายมาให้ 3 ตัวด้วยกัน ดังนี้

1. TikTok Creative Center

https://ads.tiktok.com/business/creativecenter/inspiration/popular

เครื่องมือ Official จาก TikTok ที่แสดงอันดับเบื้องต้นของประเทศไทยในช่วงข้อมูลตั้งแต่ 1-120 วัน แบ่งเป็น อันดับและเทรนด์ของแฮชแท็ก เสียงเพลง ครีเอเตอร์ และวิดีโอ โดยแต่ละหมวดมีตัวกรองระยะเวลาและการจัดเรียงค่าที่ไม่เหมือนกัน และสามารถใช้งานได้ละเอียดยิ่งขึ้นเมื่อ login ด้วยบัญชี TikTok for business

2. TikTokspy

https://uk-tik.ixspy.com

TikTokspy เป็นเครื่องมือที่เจาะลึกเทรนด์ได้ลึกกว่า Creative Center ของ TikTok โดยข้อมูลที่จัดอันดับจะอยู่ในช่วง 30 วัน สามารถกรองประเทศของผู้ใช้งาน และนำมาจัดอันดับแบ่งเป็น ครีเอเตอร์ วิดีโอ เสียงเพลงที่ใช้ แฮชแท็ก ไปจนถึงเอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ที่ใช้ นอกจากนี้ยังสามารถกรองละเอียดจนถึงหมวดของเนื้อหาวิดีโอต่าง ๆ และดูสถิติของครีเอเตอร์คนที่สนใจได้ด้วย

3. RealTrend

https://trend.realsmart.co.th

RealTrend เป็นเครื่องมือ MarTech ที่ใช้ monitoring trend แบบเรียลไทม์ได้ทุกแพลตฟอร์ม โดยเจาะลึกเฉพาะคนไทยมาให้แล้วแสดงเป็นคอนเทนต์ที่มียอดไลก์สูงสุดในช่วงเวลาละเอียดกว่าเครื่องมืออื่น ๆ คือ ราย 24 ชม. ทำให้สามารถจับตาดูคอนเทนต์ยอดนิยมประจำวันเพื่อติดตามประเด็นหรือกระแสที่น่าสนใจได้อย่างรวดเร็ว 

โดยสามารถเข้าใช้เพียง login with Facebook แล้วเลือกหัวข้อ “เรื่องที่เป็นกระแสตอนนี้” และกดกรองเนื้อหาที่ไอคอน TikTok 

โดยสรุปแล้วเครื่องมือที่ใช้ดูเทรนด์ TikTok ในตอนนี้ยังมีให้เลือกไม่มากนักเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่ละเครื่องมือก็มีมุมมองและผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เหมือนกัน 100% เหล่าคนทั่วไป ครีเอเตอร์ และนักการตลาดจึงควรนำเครื่องมือเหล่านี้ใช้ร่วมกันในการหามุมมองที่น่าสนใจอื่น ๆ นอกเหนือจากเครื่องมือที่ทาง TikTok นำเสนอออกมาเอง เพื่อให้ได้เทรนด์ และ Insight ที่มีความแม่นยำและรอบด้านขึ้น