Skip links

ประเด็นร้อนมิสแกรนด์ไทยแลนด์ กับมุมมองคนไทยผ่าน Social Listening

เวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์เป็นเวทีที่รวบรวมสาวงามจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยมารวมอยู่ที่เวทีแห่งนี้ ซึ่งหลาย ๆ คนคงทราบแล้วว่าผู้ชนะมิสแกรนด์ไทยแลนด์ปี 2022 คือ คุณอิงฟ้า วราหะ จากกรุงเทพฯ ทว่าหลังการประกวดเกิดประเด็นร้อนตามมา เมื่อต้นค่ายเพลงสังกัดของคุณอิงฟ้าออกมาพูดถึงการละเมิดสัญญาเกี่ยวกับการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และอื่น ๆ ทางค่ายจ่อฟ้องดำเนินคดีกับคุณอิงฟ้าจนทำให้เป็นกระแสในโซเชียลอย่างรวดเร็ว

RealSmart จึงได้รวบรวมข้อมูลในโลกออนไลน์ผ่าน Social Listening เกี่ยวกับประเด็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ในส่วนของมุมมอง ความคิดเห็น ความรู้สึกของคนไทยในโลกออนไลน์แบบละเอียด และนำมาเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจกัน

โดยที่ความคิดเห็นส่วนใหญ่จากคนไทยในโลกออนไลน์ที่แสดงออกมามีอยู่หลายมุม เริ่มต้นกันที่เวทีการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ที่หลายคนออกมาชื่นชมการออกแบบ และการจัดการต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้ดี แต่นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนน้อยที่ถูกพูดถึง คนส่วนใหญ่โฟกัสไปที่ประเด็นของคุณอิงฟ้าที่จ่อถูกค่ายเพลงต้นสังกัดฟ้อง ซึ่งคนส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นไปในทางลบเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการที่นายจ้างทำผิดสัญญาไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากลูกจ้างได้ เช่น ไม่ป้อนงาน ไม่ออกผลงาน หรือไม่หางานให้กับอิงฟ้าเป็นเวลานาน ถ้าคุณอิงฟ้าไม่ประสบความสำเร็จจะออกมาเรียกร้องอะไรหรือไม่ 

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบ 2 ประเด็นที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์ คือ บริษัทคู่สัญญาอิงฟ้า และ ประกวดชุดประจำชาติ โดยที่ในแต่ละประเด็นก็จะมีความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

“บริษัทคู่สัญญาอิงฟ้า”

มีความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 61% หลายคนที่เป็นแฟนคลับของเธอพร้อมที่จะสนับสนุนอิงฟ้าเสมอ อิงฟ้าไม่ผิดเพราะค่ายเพลงทำผิดสัญญาการทำงานก่อน  ต่อมาพบความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 39% หลายคนบอกว่าอยากให้อิงฟ้าดำเนินคดีกับค่ายเพลง อีกทั้งค่ายเพลงพยายามเกาะกระแสอิงฟ้า  สุดท้ายไม่พบความคิดเห็นเชิงลบ

“ประกวดชุดประจำชาติ”  

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 58% ที่ออกมาชื่นชมผู้จัดการประกวด และผู้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ที่ทำชุดออกมาได้สวยงามโดดเด่น ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกในการออกแบบชุดประจำชาติและพร้อมสนับสนุนการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์  ต่อมาพบความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 39% หลายคนติดตามการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์มาโดยตลอด  สุดท้ายพบความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 3% ออกมาตำหนิรูปแบบงานที่ซ้ำและไม่ทันสมัย


โดย Top Engagement Post ทั้งหมดที่เห็นในรูปนั้นเป็นบุคคล หรือช่องทางที่ติดตาม หรือเกี่ยวข้องกับงานประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ทำให้ได้รับความนิยมสูง ซึ่ง GrandTV ได้รับ Engagement มากที่สุดเนื่องจากเป็นช่องทางหลักในการติดตามเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์


Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ #อิงฟ้ามหานคร #มิสแกรนด์ไทยแลนด์#missgrandthailand และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่น
กัน  

ไว้ครั้งหน้า RealSmart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม RealSmart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ RealSmart เท่านั้น