Skip links

เจาะ Insight Gen Z ในวันที่สยามฯ กลับมาบูม

Insight Gen Z

Gen Z กลุ่มวัยรุ่น Digital Native อายุระหว่าง 10 – 25 ปี ในเฉพาะภูมิภาคเอเชียจะมีเติบโตขึ้นและคิดเป็น 25% ในปี 2025 (Source: McKinsey & Company, Asia’s Generation Z comes of age, March 2020) และเมื่อนับจากประชากรทั่วโลกมีสัดส่วนถึง 41% ทีเดียว (Source: Facebook IQ, Meet your Gen Z Community, 2020)

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้คน Gen Z ใช้เวลาช่วงวัยรุ่น แบบ Social Distancing ทำให้ต้องใช้ชีวิตในแบบที่หนักหนาเอาการก็ว่าได้ ทั้งการเรียน กิจกรรม สันทนาการ ที่ถูกเปลี่ยนไปในรูปแบบ Virtual แทบทั้งหมดซึ่งมีผลสำรวจออกมาว่า Gen Z ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 มากที่สุด จนอาจจะกล่าวว่าสูญเสียช่วงประสบการณ์ในช่วงวัยที่น่าจะสนุกที่สุดไปก็อาจจะไม่เกินจริงนัก

Source: McCrindle Research Pty Ltd, The Understanding the Impact of COVID-19 on the Emerging Generations report, May 2020

ภายหลังจากนโยบายผ่อนปรนหลายประการ ส่งผลให้เกิดการขยับตัวกลับสู่ภาวะปกติ รวมถึงการฟื้นคืนชีพของ Siam Square ด้วยเช่นกัน จากสยามเหงา ๆ พื้นที่ที่เคยร้างผู้คนก็กลับมาพร้อมกลับชีวิตชีวาทั้ง Walking Street, คอนเสิร์ตจากศิลปินดัง, งานอีเวนท์ต่าง ๆ รวมถึงการเปิดพื้นที่ให้วัยรุ่นได้มาโชว์ความสามารถและกลับมาเป็น “แหล่งรวมวัยรุ่น” ที่คุ้นตาได้อีกครั้ง

จากปรากฎการณ์ดังกล่าวเราพอจะเห็นวิถี Gen Z อะไรได้บ้าง

1.Identity ปลดปล่อยความเป็นตัวเอง

วัยรุ่น Gen Z นิยมการแสดงออกทางความคิด เสรีภาพ ที่ปลดปล่อยความการปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมา เสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้ ความสามารถในแบบต่าง ๆ รวมถึงการออกมา Call Out ในประเด็นทางสังคมอย่างไม่กลัวทัวร์ลง นอกจากนี้เรายังได้เห็น TikTok Creators หลายคนปล่อยคลิปเจ๋ง ๆ ก็เป็นหลักฐานชิ้นดีบนโลกออนไลน์ฉันใด พื้นที่โชว์ไอเดียในงานอีเว้นท์ที่สยามฯ ถือเป็นหลักฐานออฟไลน์ฉันนั้น

2.Connectivity โหยหาการเชื่อมต่อกับผู้คน

ด้วยความเป็น Digital Native ที่คุ้นชินกับการ Socialize บนโลกออนไลน์ กิจกรรมออฟไลน์ที่เชื่อมความสัมพันธ์กับเพื่อน เปิดโอกาสให้ได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่มีความสนใจแบบเดียวกัน พูดจากภาษาเดียวกัน ถือเป็น Quality time ที่เติมเต็มประสบการณ์วัยรุ่นให้สมบูรณ์แบบ

3.Diversity เคารพในคุณค่าของความแตกต่าง

จะเห็นได้ว่า Gen Z แสดงออกเรียกร้องในหลากหลายเวที สะท้อนถึงค่านิยมในเรื่องความแตกต่าง ที่ได้มีการขยายจากที่เคยถูกจำกัดความออกไปอีกหลาย ๆ มิติ Pride Month ในเดือนมิถุนายนถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน วัยรุ่นต่างออกมาแสดงความเป็นตัวเอง และ พวกเขาเลือกที่ไม่ระบุเพศตามความเข้าใจแบบเดิมอีกต่อไป และต่างยอมรับในคุณค่าของความต่างนั้น

4.Community สังคมที่ยอมรับซึ่งกันและกัน

ในยุคโควิด 19 ได้สร้างความเปราะบางให้เกิดขึ้นในใจของใครหลาย ๆ คน การมาของการรวมกลุ่มที่สามารถแชร์ แลกเปลี่ยนความคิด ให้คำแนะนำ และยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะคอนเสิร์ตที่สามารถกรี๊ดศิลปินวงโปรด ดูหนังที่มีซีนคล้าย ๆ กับเรื่องราวของตัวเอง  เป็นสิ่งที่คอยปลอบประโลมวัยรุ่น Gen Z ได้เป็นอย่างดี

5.Resilience ปรับตัวเถอะอะไรก็เกิดขึ้นได้

จะว่าไปแล้ววัยรุ่น Gen Z ตอนปลาย เป็นเจเนอเรชั่นที่ต้องปรับตัวหนักที่สุดเมื่อเทียบกับเจนฯ อื่น ก็ว่าได้ ปรับจากเรียนในห้องเป็นเรียนออนไลน์ หลายคนแทบไม่มีเพื่อน เมื่อเรียนจบมาก็หางานแสนยาก มีอะไรให้ทำก็ต้อง OK ให้ได้ คนเจนฯ อื่นอาจจะมองว่าการรวมกลุ่มกันเยอะขนาดนั้นโควิด 19 ไม่น่ากลัวแล้วหรือ แต่สำหรับ Gen Z หลากครั้งที่ความต้องการทางสังคมก็ไม่ได้รับการตอบสนอง เลยส่งผลให้จิตใจของคนรุ่นใหม่แข็งพอที่จะรับการเปลี่ยนแปลงได้ดีกว่าจน Evo ร่างกายและจิตใจให้ยืดหยุ่นพร้อมรับทุกสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายแล้ว Gen Z  ที่ผ่านอะไรมาหลาย ๆ อย่าง ทัศนคติ มุมมองการใช้ชีวิตแตกต่างจาก Generation อื่น ๆ ในช่วงวัยรุ่นก็ไม่แปลก หากพิจารณาว่าคนเจนฯ นี้นี่แหละที่กำลังจะกลายเป็นอนาคตของโลกเรา ฉะนั้นการทำความเข้าใจวัยรุ่นยุคโควิดซักหน่อย เพื่อให้นักการตลาดสามารถสื่อสารกับกลุ่มนี้ได้ตรงความต้องการมากขึ้น ก็เป็นเรื่องน่าสนใจ และเปิดมุมมองได้ดีทีเดียว

Source
https://mccrindle.com.au/wp-content/uploads/COVID19-Emerging-Generations-Report.pdf
https://www.facebook.com/business/news/insights/meet-the-future
https://www.mckinsey.com/industries/retail/our-insights/asias-generation-z-comes-of-age