Skip links

ฮาไป ฟังธรรมะไป กับพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ไลฟ์ช่องทาง Facebook เกิดอะไรขึ้นในโลกออนไลน์บ้าง ลองมาดูกัน

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยช่วงนี้ กระแสของพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง พระสงฆ์วัดสร้อยทอง ไลฟ์ผ่านช่องทาง Facebook เป็นพูดถึงอย่างมาก ด้วยบรรยากาศการสนทนาธรรมะ แบบสนุกสนาน เฮฮา เต็มไปด้วยศัพท์วัยรุ่น เข้ากับกลุ่มคนที่มาดู Live รวมถึงยังสอดแทรกธรรมะ ข้อคิดสอนใจกับผู้คน กลายเป็นกระแสที่คนในโลก Social Media เราลองมาดูกันสิว่ามีช่องทางไหนพูดถึงบ้าง

โดยภาพรวมวันที่ 4 กันยายน 2564 เป็นช่วงเวลาที่มีคนพูดถึงมากที่สุด จากมีกระแสตีกลับ ถึง 4,336,819 ข้อความ

วันที่ 3 กับ 6 กันยายน 2564 มีข้อความพูดถึงจำนวนใกล้เคียงกัน พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สด 3,226,034 ข้อความ และนายศรีสุวรรณ ส่งคำร้อง 3,692,859 ข้อความ

ช่วงวันที่ 2 กันยายน 2564 สนทนาธรรมะกับพระมหาไพรวัลย์ มีข้อความพูดถึงทุกช่องทางรวมกัน 2,793,243 ข้อความ

และช่วงเวลาที่มีคนพูดถึงน้อยที่สุด คือ ช่วงวันที่ 7 กันยายน 2564 ที่พระมหาไพรวัลย์ พระมหาเทวีไลฟ์ มีจำนวนข้อความพูดถึงทุกช่องทางน้อยที่สุด 1,019,745 ข้อความ

ช่องทางที่มีคนพูดถึงมากที่สุด

ช่องทางที่มีผู้คนพูดถึงมากที่สุด และแน่นอนต้องเป็น Facebook ที่มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 9,484,212 ข้อความ หรือ 56.46% เกินกว่าครึ่งกันเลยทีเดียว อันดับที่สอง คือ Twitter มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 4,980,237 ข้อความ หรือ 29.65% อันดับที่สาม คือ YouTube มีข้อความพูดถึง 1,727,357 ข้อความ หรือ 10.3% อันดับสุดท้าย คือ News มีข้อความพูดถึง 607,477 ข้อความ คิดเป็น 3.62%

Social Media ช่องต่างๆ ที่พูดถึงพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง

เป็นปรากฏการณ์ที่มีผู้ชม Facebook Live สูงกว่า 200,000 แอคเคาท์ จนกระทั่งมีเพจชื่อดัง และเพจแบรนด์ต่างๆ เข้าไปคอมเมนต์ความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทาง Real Smart ได้ใช้ Social Listening Tools หาข้อมูลของพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ระหว่างวันที่ 2 – 7 กันยายน 2564 มาดูกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

วันที่ 2 กันยายน 2564 ช่วงที่มีการสนทนาภาษาธรรมกับพระมหาไพรวัลย์ เริ่มมีผู้คนพูดถึงในช่องทางต่างๆ อยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น คำพูดสนุก เช่น สภาพ หรือคำคมฮาๆ กวนๆ รวมถึงคำย่อ พส. ที่แปลงความหมายจากเพื่อนสาว/ พี่สาว เป็นพระสงฆ์และยังเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น และชาวเพศที่ 3 ได้เป็นอย่างดี ใน Facebook ช่องทางหลักมีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 1,513,244 ข้อความ Twitter 1,085,423 ข้อความ YouTube 142,120 ข้อความ และ News 52,456 ข้อความ

วันที่ 3 กันยายน 2564 พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง พระทั้ง 2 รูป มีผู้ชมเฟสบุคไลฟ์สูงกว่า 200,000 แอคเคาท์ โดย Facebook มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 1,995,654 ข้อความ Twitter 934,733 ข้อความ ใน YouTube 127,412 ข้อความ และ News 168,235 ข้อความ

วันที่ 4 กันยายน 2564 เริ่มมีกระแสตีกลับ ไปทางเพจชื่อดัง และเพจแบรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาคอมเมนต์ เรื่องความไม่เหมาะสม และไม่มีความสำรวมด้านคำพูด เช่น เพจห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ขอให้พระสงฆ์ครางชื่อห้าง เพจนิตยสารออนไลน์ และเพจทีวีออนไลน์นิมนต์พระทั้ง 2 รูปไปเล่นซีรี่ย์วาย ตลอดจนมองว่าเป็นการเกาะกระแส อยากได้พื้นที่สื่อ จนขาดมารยาท และความเหมาะสม กระแสดังกล่าวถูกกล่าวถึงอย่างมาก ในช่องทาง Facebook ถึง 2,894,756 ข้อความ Twitter 999,455 ข้อความ ใน YouTube 195,123 ข้อความ และ News 247,485 ข้อความ

วันที่ 5 กันยายน 2564 มีพระสงฆ์ผู้ใหญ่ตำหนิเรื่องการไลฟ์สดบน Facebook ที่มองว่าไม่เหมาะสม พระสงฆ์ควรสำรวมมากกว่านี้ มีคนพูดถึงในช่องทาง Facebook 741,287 ข้อความ Twitter 911,280 ข้อความ ใน YouTube 6,412 ข้อความ และ News 71,574 ข้อความ

วันที่ 6 กันยายน 2564 นายศรีสุววณ จรรยา ส่งคำร้องต่อมหาเถรสมาคม – สำนักพุทธฯ เอาผิดพระสงฆ์ 2 รูปนี้ มีข้อความพูดถึง ในช่องทาง Facebook ถึง 1,524,536 ข้อความ Twitter 914,125 ข้อความ ใน YouTube 1,236,742 ข้อความ และ News 17,456 ข้อความ

วันที่ 7 กันยายน 2564 พระมหาไพรวัลย์ พระมหาเทวีเจ้าไลฟ์สด มีคนพูดถึงในช่องทาง Facebook มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 814,735 ข้อความ Twitter 135,221 ข้อความ ใน YouTube 19,548 ข้อความ และ News 50,241 ข้อความ

กระแสตีกลับ เพจ “แบรนด์”

.

ในประเด็นเรื่องกระแสการตีกลับ เพจแบรนด์ เรามาดูความรู้สึกของคนที่แสดงออกมาในคอมเมนต์ 53% เกินครึ่งที่มองว่ายังอยู่ในจุดที่รับได้ แต่ก็มีการตำหนิแบรนด์ และเพจต่างๆที่เข้ามาโฆษณา 36% มองว่าอยากอ่านคอมเมนต์คนทั่วไปมากกว่าแบรนด์ บางคอมเมนต์ของเพจก็เล่นไปจนเกินความพอดี และ 11% มองว่าเพจเหล่านี้ไม่มีความสำรวม และไม่มีมารยาท รวมถึงมองว่าการไลฟ์สดนี้ไม่แตกต่างจากการไลฟ์สดทั่วไป

พระมหาสมปองและพระมหาไพร์วัลเลย์ ไลฟ์สด

ประเด็นเรื่อง พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ไลฟ์สด มี 25% มองว่าเป็นเรื่องที่ดีพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปนี้ ช่วยให้การฟังธรรมะสนุก และรู้สึกชอบ และ 55% มองรู้สึกว่าพระทั้ง 2 รูปสอดแทรกธรรมะ ในยุค 5G เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดี อีก 20% มองว่าไม่มีความสำรวม ไม่สมควรที่จะแสดงกริยาอย่างนี้ออกมา

พระมหาไพรวัลย์ พระมหาสมปอง ถูกนายศรีสุวรรณได้ส่งคำร้องไปยังมหาเถรสมาคม

หลังจากที่พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ไลฟ์ช่องทาง Facebook นายศรีสุวรรณ จรรยา ส่งคำร้องเรียนไปถึงมหาเถรสมาคมเรื่องการไลฟ์ของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป หลายคนแสดงความรู้สึกผ่านช่องทางต่างๆ มีถึง 77% คนรุ่นใหม่ชอบ เพราะสามารถเข้าถึงธรรมะ เข้าถึงพระได้ง่าย ศาสนาต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากลับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อีก 8% มองว่า นี้ยุค 4G แล้ว ทำไมเราต้องทำตัวให้เหมือนสมัยก่อนละ และอีก 15% ตำหนิพระทั้ง 2 รูป ว่าไม่สำรวมในเรื่องการวางตัว มองว่ามา สนทนาธรรมะ หรือเล่นตลกกันแน่

สนทนาธรรมะกับพระมหาไพรวัลย์

ประเด็นเรื่อง สนทนาธรรมะกับพระมหาไพรวัลย์ มีคนจำนวน 41% รู้สึกขอบคุณที่ทำให้คนไทยหันเข้าหาธรรมะมากขึ้น อีก 52% มองว่ามีการปรับตัวเข้ากลับโลกยุคใหม่ และมี 7% มองว่าพระรูปนี้ไม่ควรเป็นพระภิกษุสงฆ์

พระมหาไพร์วัลย์ พระมหาสมปอง ถูกพระผู้ใหญ่ตำหนิเรื่องไลฟ์

พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ถูกพระผู้ใหญ่ตำหนิเรื่องการไลฟ์ มีถึง 78% มองว่าหลายคนรู้ว่าพระอาจารย์ทั้ง 2 รูปสอนได้ดี รวมถึงทำให้คนหันหน้าเข้าสู่พุทธศาสนามากกว่าเดิม มีอีก 15% มองว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี และยังมีอีก 7% ที่มองว่าพระสงฆ์ 2 รูปนี้ ไม่สำรวม และหมดศรัทธาในพุทธศาสนา

พระมหาไพรวัลย์ พระมหาเทวีเจ้า ไลฟ์สด

พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาเทวีเจ้า ไลฟ์สด มีคนกล่าวถึงในทางบวก 69% โดยมองว่าพระทั้ง 2 รูปนี้ สร้างเสียงหัวเราะ รวมไปถึงสอดแทรกธรรมะได้ดี อีก 13% มองว่าไม่ได้ผิดวินัยอะไรรุนแรง พระท่านมาสอนเรื่องธรรมะ ถ้ามีเวลามาจับผิดเรื่องนี้ให้ไปจัดการเรื่องพระจัดปาร์ตี้หมูกระทะให้ดีก่อน และมี 18% อยากให้พระรูปนี้สึกออกจากวัด เพราะไม่สำรวม ทำศาสนาวุ่นวาย พูดถึงเรื่องทหาร และอื่นๆ ไม่เหมาะที่จะเป็นพระสงฆ์ เพราะยังละกิเลสไม่ได้

มาดู Top 3 ในช่องทาง Facebook ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

อันดับที่ 1 Facebook ข่าวสด Total Engagement สูงสุดถึง 56,879 Like 53,016, Share 1,622 และ Comment 2,241

อันดับที่ 2 Facebook ของ คุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล – Mr.Nawat Itsaragrisil Total Engagement สูงสุดถึง 56,005 , Like 48,821 , Share 4,321 และ Comment 2,863

อันดับที่ 3 Facebook โหนกระแส Total Engagement สูงสุดถึง 28,539 Like 24,411 Share 2,023 และ Comment 2,105

มาดู Top 3 ในช่องทาง YouTube ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

อันดับที่ 1 YouTube – โหนกระแส Total Engagement สูงสุดถึง1,406,079 Views 1,378122 ครั้ง, Like 25,630 และ Comment 1,427

อันดับที่ 2 YouTube – Thairath Total Engagement สูงสุดถึง 43,030 Views 42,433 ครั้ง, Like 532 และ Comment 65

อันดับที่ 3 YouTube – Voice TV Total Engagement สูงสุดถึง 37,385 Views 34,239 ครั้ง, Like 1,374 และ Comment 1,772

#Hashtag ที่เกิดขึ้น

เราสามารถดูแฮชแท็กที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็น พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ไลฟ์ช่องทาง Facebook ซึ่งมีจำนวนมากมายมหาศาล แต่ที่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องชัดเจน มีคำว่า #พระมหาไพรวัลย์#พระมหาสมปอง และอื่นๆ

ข้อมูลทั้งหมดที่เราได้มาจากการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Social Listening Tools เพื่อติดตามเทรนด์ กระแส หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลมีเดีย โดยเครื่องมือจะช่วยให้คุณเห็นถึงกระแสของประเด็นเป็นอย่างไร ผู้คนมีมุมมองความรู้สึก หรือความคิดเห็นไปไหนทิศทางไหน และเครื่องมือ Social Listening Tools นี้จะช่วยให้คุณเข้าใจ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของธุรกิจคุณได้อย่างดี และทำการรวบรวมข้อมูลในโซเชียลมีเดียออกมาเพื่อทำการวิเคราะห์อย่างมืออาชีพ เราสามารถช่วยคุณได้ สนใจติดต่อ เรา Real Smart