Skip links

Bitkub X SCBS พลิกโฉมโลกการเงิน และเศรษฐกิจประเทศไทย?

โลกของธุรกิจสินทรัพย์ออนไลน์เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด กลุ่ม SCBS เข้าซื้อหุ้น “Bitkub” มูลค่า 1.78 หมื่นล้านบาท ถือสัดส่วนหุ้น 51% ส่งให้ Bitkub เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 33,000 ล้านบาท กลายเป็นยูนิคอร์นรายที่ 3 ของประเทศไทย

ถือเป็นสัญญาณที่หลายคนจับตามอง จากการร่วมมือระหว่าง 2 ธุรกิจยักษ์ใหญ่ทางการเงินแบบเดิมและการเงินการลงทุนแบบใหม่ ที่ร่วมกันสร้างระบบนิเวศทางด้านสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Ecosystem) สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงวงการการเงินของไทย ทาง Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลในช่องทางต่าง ๆ ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 โดยใช้ Social Listening Tools ดูว่าคนในโลกออนไลน์พูดถึงประเด็นนี้อย่างไรบ้าง

ช่วง 18.30 น. ทางกลุ่ม SCBS ประกาศลุยเดินหน้าลงทุนในบริษัท Bitkub โดยถือหุ้น 51% มูลค่า 17,850 ล้านบาท 

ต่อมาช่วง 19.00 น. คุณ Top Jirayu ผู้ก่อตั้ง Bitkub ได้ tweet ข้อความใน Twitter ส่วนตัว เรื่องที่กลุ่ม SCBS ร่วมมือกับ Bitkub 

และช่วง 19.30 Bitkub โพสต์เกี่ยวกับกลุ่ม SCBS เข้าถือหุ้นส่งผลให้ Bitkub กลายเป็นยูนิคอร์นแห่งเมืองไทย 

ช่วงเวลา 20.00 – 00.00 น. สื่อออนไลน์เจ้าใหญ่อย่างลงทุนแมน The Standard Techsauce และเพจอื่น ๆ ได้นำเสนอประเด็นนี้กันในทุก ๆ ช่องทาง รวมถึงการปรับตัวของหุ้นและสินทรัพย์ดิจิทัลของทั้ง 2 ธุรกิจที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก

มาดูความรู้สึกของคนในโลกออนไลน์ที่มีต่อประเด็น SCBS ทุ่ม 1.78 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น Bitkub 51%

มี Positive Sentiment 6% ชื่นชม SCB มองการณ์ไกล ปรับตัวได้เก่ง เป็นการต่อยอดธุรกิจได้ชาญฉลาด อีกทั้งช่วยให้รู้สึกปลอดภัยในระบบการเงินของ Bitkub มากขึ้นไปอีก ส่งผลให้หุ้น SBCS และ Bitkub เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีคนสนใจที่จะซื้อหุ้น SCBS เพื่อกำไรในระยะยาว ต่อมาในส่วน Neutral Sentiment 55% การเข้าถือหุ้นของ SCBS ใน Bitkub มีคำถามมากมายในโลกออนไลน์ว่า Bitkub เป็นของ SCBS แล้วใช่ไหม? จะมีการเปิดขายเหรียญเมื่อไหร่ อีกทั้งจับตาดูการปรับตัวของหุ้นและข้อมูลอื่น ๆ อีกแน่นอนมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย Negative Sentiment 39% มีการตั้งข้อสงสัยว่า Bitkub ถูกบังคับให้ขายหุ้น รวมถึงมีการแบน SCB และคิดว่าหันไปฝากเงินกับธนาคารต่างชาติจะปลอดภัยกว่าและเทรดผ่านไบแนนซ์ที่ค่าธรรมเนียมถูกกว่า

มาเจาะประเด็นที่ผู้คนพูดถึงกันอย่าง “ราคาเหรียญ KUBcoin พุ่งขึ้นหลัง SCBS เข้าถึงหุ้นใหญ่” ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น มี Positive Sentiment 11%  รู้สึกดีที่หุ้น SCB และราคา Bitkub เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่มี Neutral Sentiment 57% ที่รู้สึกแปลกใจที่ราคา Bitkub พุ่งขนาดนั้น และจับตาดูว่าราคาจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง รวมถึงอาจได้เห็น Bitkub เข้าตลาดหลักทรัพย์ ส่วนกลุ่มคนที่เป็น Negative Sentiment 32%  มองว่าราคาหุ้นและเหรียญอาจจะแรงแค่ในช่วงเปิดแล้วตกช่วงปิดเหมือนรอบก่อน อีกทั้งแนะนำว่า Bitkub ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวกับ SCB รวมถึงรู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ Bitkub ตัดสินใจขายหุ้น จากที่เคยประกาศไว้ว่าจะไม่ขายเด็ดขาด

มาดู Top 3 ในช่องทาง Facebook ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

สังเกตได้ว่า Facebook page ที่ได้รับ Engagement ที่สูงนั้นเป็นสื่ออย่าง ลงทุนแมน ที่เชี่ยวชาญในการอธิบายและนำเสนอข้อมูลที่ง่ายต่อผู้คน ส่วนอีก 2 เพจอย่าง Bitkub และ SCB Thailand ที่ออกมาประกาศการร่วมมือในครั้งนี้

มาดู Top 3 ในช่องทาง YouTube ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

ในส่วนของ YouTube Channel อย่าง “ถามอีก กับอิก TAM-EIG” ออกมาวิเคราะห์ในประเด็น SCBS x Bitkub ที่ส่งผลต่อทิศทางการเงินที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ส่วน “ลงทุนแมน” สรุปการร่วมมือในครั้งนี้

#Hashtag ที่เกิดขึ้นกับกระแส BitKub X SCBS

#Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกลุ่ม SCBS X Bitkub เราจะเห็น #Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน เช่น #Bitkub #ธนาคาร #ไทยพาณิชย์ และอื่น ๆ

ซึ่งการร่วมมือระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ในโลกของการเงินจะสร้างอิมแพคได้มากน้อยขนาดไหนในอนาคตที่เราต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตามการร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือก้าวสำคัญของ “คริปโทเคอร์เรนซี” สะท้อนถึงการเติบโต ที่นักลงทุนรุ่นใหม่นิยมเข้าไปลงทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ และถึงแม้ว่ามีความผันผวนที่สูง แต่หลายคนก็พร้อมที่จะรับความเสี่ยงนี้ที่อาจมาพร้อมโอกาสใหม่ ๆ ในชีวิตพวกเขาเลยก็ว่าได้

อย่าลืมกดติดตามเพจ Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดีๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น