Skip links

5 เครื่องมือฟรี วิเคราะห์คู่แข่งบน Social Media แพลตฟอร์มฮิต

ไม่ว่าใครก็ตาม ถ้าได้สร้างช่อง เพจ หรือโปรไฟล์ บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ แล้วล่ะก็ ต้องเกิดความอยากรู้ว่า สิ่งที่เราทำให้คนบนโลกออนไลน์ดูอยู่เนี่ย มันดีแค่ไหน? แล้วคนอื่นหรือคู่แข่งเขาทำได้เป็นอย่างไร? เราดีกว่าเขาไหม? มีอะไรที่เอามาปรับปรุงกับของเราได้ไหม?

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ไล่เปิดโปรไฟล์ที่เราสนใจ ไล่ดูแล้วสรุปด้วยสายตา ซึ่งก็คงได้แค่เพียงเปรียบเทียบตัวเลขและจุดที่น่าสนใจสัก 2-3 อย่าง แถมสมัยนี้ คนอื่น ๆ อาจจะมีมากกว่าโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มเดียวอีก คงได้ตาลายกันพอดี

ในบทความนี้ ผมจึงรวบรวมเครื่องมือวิเคราะห์ Profile บน Social media platform ให้ถึง 5 ตัว โดยคัดสรรตัวที่มีจุดเด่นเหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์มฮิตเลย ไม่ว่าจะ Facebook, Instagram, Twitter, Youtube และ TikTok ที่สำคัญคือ ฟรี! เครื่องมือทุกตัวสามารถใช้งานได้ฟรีเช่นเคย บางตัวอาจต้องสมัครใช้งานนิดหน่อย แต่ไม่ต้องกรอกบัตรเครดิตแน่นอน

มาดูกันว่า 5 เครื่องมือฟรีนี้จะเจ๋งแค่ไหน และวิเคราะห์อะไรได้บ้าง (แต่แน่นอนว่าถ้าเสียเงินสมัครบริการก็จะยิ่งได้ Feature ที่หลากหลายและได้ข้อมูลลึกขึ้นนะ)

เลือกอ่านตามหัวข้อ

1. วิเคราะห์ Twitter ด้วย Socialbearing

2. ส่องช่อง Youtube ด้วย Socialblade

3. ดูสถิติ Profile Instagram ด้วย Inflact

4. สร้าง TikTok Profile Report ด้วย Analisa

5. สร้าง Dashboard Facebook Page รวมกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย Fanpage Karma 

.

.

1. วิเคราะห์ Twitter ด้วย Socialbearin

https://socialbearing.com/search/user

เครื่องมือหา insights & analytic ทั้ง tweet, hashtag, profile เพียงแค่กรอกคำ, hashtag หรือ profile ที่ต้องการรู้ แล้วเว็บไซต์จะวิเคราะห์ข้อมูลเป็นแผนภูมิมาให้เลย เช่น ความรู้สึก, ประเภท tweet, อุปกรณ์ที่ใช้, ภาษาที่ใช้, เว็บไซต์ที่แชร์, คำที่ใช้บ่อย เป็นต้น โดยจะโหลดข้อมูลทีละ 100 tweets แต่สามารถกดขอเพิ่มได้ ซึ่งทั้งเร็วและได้ Insight ที่ละเอียดมาก ๆ

.

2. ส่องช่อง YouTube ด้วย Socialblade

https://socialblade.com/youtube/

เครื่องมือนี้เพียงแค่กรอก user ของช่องลงไป (แต่ถ้าไม่ขึ้น อาจต้องรอ Add ข้อมูล แล้วค่อยกลับมาดูใหม่นะ) ระบบจะสรุปข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น อันดับในประเทศ, ประเมินรายได้ ยอดวิว Subscribe โดยเฉลี่ย, คาดการณ์การเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ยังเลือกเปรียบเทียบดูพร้อมกันได้ถึง 3 ช่องเลยด้วย ถ้าลองใช้ดูจะต้องตกใจว่าฟรีจริงหรือนี่!

.

3. ดูสถิติ Profile Instagram ด้วย Inflact

เครื่องมือจิ๋วแต่แจ๋ว ที่สามารถค้นหาได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพียงใส่ username ของ profile ที่ต้องการลงไป ระบบจะสรุปสถิติที่น่าสนใจ เช่น อัตรา engagement, อัตราการโพสต์เฉลี่ย, ช่วงเวลาที่ชอบโพสต์, ช่วงที่โพสต์และได้รับความนิยมมาก เป็นต้น

และแอบบอกเพิ่มว่าเว็บไซต์นี้ยังมีอุปกรณ์ไว้ส่อง public story แบบไม่ใช้ account และค้นหา influencer ตามเงื่อนไขได้ด้วยนะ

.

4. สร้าง TikTok Profile Report ด้วย Analisa

https://analisa.io/

เครื่องมือนี้โดดเด่นที่สามารถสร้างลิงก์ Profile report เพียงกรอกชื่อ profile ของ TikTok ลงไปและรอระบบเก็บข้อมูล

โดยการใช้งานแบบฟรีจะถูกจำกัดทั้งช่วงเวลาและกราฟที่ดูได้ แต่ก็ยังสามารถดูข้อมูลสำคัญ เช่น อัตราเฉลี่ย engagement ไลก์ คอมเมนต์ต่อโพสต์, จำนวนโพสต์เฉลี่ย, แฮชแท็กและคำที่ใช้บ่อย, โพสต์ที่ฮิตที่สุดได้ และหากสมัครบัญชี ก็สามารถโหลด Pdf เก็บไว้ได้อีกด้วย
(จริง ๆ สามารถดู Instagram ได้ด้วยเช่นกัน แต่ผมว่าแบบฟรียังไม่เด็ดเท่าของ Inflact ครับ)

.

5. สร้าง Dashboard Facebook Page รวมกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย Fanpage Karma

https://www.fanpagekarma.com/

ปิดท้ายด้วยเครื่องมือที่ผมว่าโดดเด่นที่สุดในบทความนี้ ต้องสมัครบัญชีเพื่อใช้งาน 

สามารถสร้าง Dashboard ที่ดึงข้อมูลเพียง search ชื่อที่ต้องการจาก Facebook page (แสดงผลได้ดีที่สุด) รวมถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้ง Instagram, Youtube, Twitter, TikTok แล้วนำมาเปรียบเทียบในรูปแบบตารางและแผนภูมิที่ปรับใช้ได้ตามความต้องการ 

โดยแบบฟรีจะจำกัดการใช้งาน 14 วัน หากหมดช่วง free trial แล้วยังสามารถใช้ดูข้อมูลได้อยู่นะ แต่เหลือแค่ทีละ 1 channel ถ้าถูกใจก็สมัครบริการได้ ราคาเริ่มต้นที่ 69$ ต่อเดือนครับ

.


จากทั้งหมดนี้จะเห็นว่า เครื่องมือ Martech ที่สามารถวิเคราะห์ Social media แพลตฟอร์มต่าง ๆ นั้นมีอยู่มากมายในอินเทอร์เน็ต บางตัวก็มีความสามารถรอบด้าน เหมาะกับผู้ใช้งานหลายแพลตฟอร์มพร้อมกัน แต่แลกมาด้วยการวิเคราะห์เฉพาะส่วนที่มีจุดร่วมเหมือนกันเท่านั้น 

ในขณะที่ เครื่องมือ Martech ที่วิเคราะห์เฉพาะแพลตฟอร์ม จะได้ข้อมูลที่ลึกและละเอียดกว่า หากมีเวลาศึกษา ก็จะสามารถเจอเครื่องมือที่เหมาะกับการใช้งานของเราได้ และได้ข้อมูลที่เจาะลึกและมีประโยชน์กับการทำงานของเราจริงๆ แต่หากไม่มีเวลา

อย่าลืมติดตามบทความถัดไปว่าจะมีเครื่องมือ Martech อะไรที่น่าสนใจ (และอาจฟรี) อีกกันได้ครับ