Skip links

“ทำไม Squid Game ถึงได้มาแรงแซงทางโค้ง ขึ้นอันดับ 1 ของโลกได้เร็วขนาดนี้” แล้วชาวเน็ตไทยพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง? มาลองดูกัน

กระแสแรงสุดๆ แบบฉุดไม่อยู่กับซีรี่ย์จากประเทศเกาหลีใต้อย่าง “Squid Game” มาแรงเป็นอันดับ 1 ใน Netflix ที่ใครๆต่างต้องหาดูกัน

ในซีรี่ย์เรื่องนี้เป็นแนวเอาชีวิตรอดที่รวมเอาผู้สิ้นหวังในชีวิตมารวมตัวกัน มาแข่งขันชิงเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน เพื่อจะได้นำเอาเงินเหล่านี้ไปตั้งต้นชีวิตใหม่ แต่ต้องเล่นเกมให้ผ่านทั้ง 6 เกม ซึ่งในแต่ละด่านจะมีเกมที่แตกต่างกันออกไป

เกมทั้ง 6 เกมนี้มีที่มาจากเกมที่เด็กๆ ในเกาหลีใต้เล่น ซึ่งใครหลายคนเคยเล่นกันมาแล้ว แต่ตัวละครในซีรี่ย์ไม่มีใครรู้เลยว่าเกมที่เข้ามาเล่นนี้เป็นการเอาชีวิตมาเดิมพัน ทำให้ซีรี่ย์เรื่องนี้มีความสนุก ลุ้นระทึก ดราม่า ครบรสชาติในเรื่อง จนกระแสมาแรงจนเป็นที่พูดถึงในไทย และทั่วโลก เรามาดูกันว่ามีคนพูดถึง Squid Game ในโลกออนไลน์นี้อย่างไรกันบ้าง

Real Smart ได้ใช้เครื่องมือ Social Listening Tools เพื่อดูข้อความที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับซีรีส์เรื่อง Squid Game ระหว่างวันที่ 17 – 27 กันยายน 2564

วันที่ 17 กันยายน 2564 ทาง Netflix ได้ออกมาปล่อยคลิป 3 เหตุผลที่ต้องดู Squid Game ก่อนที่จะปล่อยออกมาให้รับชมไม่มีกี่ชั่วโมง ทำให้มีข้อความที่เกี่ยวข้องสูงกว่า 1 ล้าน Engagement

วันที่ 18 กันยายน 2564 หลังจากที่ Squid Game ได้ปล่อยออกมาให้รับชมได้แล้ว มีคนออกมารีวิว แนะนำให้ดู ทำให้มีข้อความที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1 ล้าน Engagement

วันที่ 19 กันยายน 2564 ผู้คนออกมาพูดตัวละครที่ชื่อ อาลี อับดุล ที่เป็นคนดีมาก ทำให้มีข้อความที่เกี่ยวข้อง 1 ล้าน Engagement

วันที่ 20 – 21 กันยายน 2564 เพจ Facebook ขอบสนาม และอวยไส้แตกแหกไส้ฉีก ได้ออกมารีวิว และให้คะแนนกับซีรีส์เรื่องนี้ ทำให้มีข้อความที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1 ล้าน Engagement

วันที่ 22 – 27 กันยายน 2564 กระแสของ Squid Game เริ่มพุ่งสูงขึ้นมากเรื่อยๆ จนขึ้นซีรีส์อันดับ 1 ของโลก หลายเพจFacebook ออกมารีวิว แนะนำ และโปรโมท ทำให้มีข้อความที่เกี่ยวข้องเฉลี่ยแล้ว 1.5 – 2 ล้าน Engagement 

ช่องทางที่มีคนพูดถึงมากที่สุด


โดยรวมแล้วมี Engagement เกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้รวมสูงถึง 16.9 ล้าน Engagements โดยที่ Twitter มีข้อความที่เกี่ยวข้องสูงสุด ถึง 8,235,007 Engagements หรือ 49% รองลงมาคือ Facebook อยู่ที่ 5,679,097 Engagements หรือ 33% ต่อมา คือ YouTube มีข้อความที่เกี่ยวข้อง 2,586,613 Engagements คิดเป็น 15% และสุดท้าย คือ News มีข้อความที่เกี่ยวข้อง 440,282 Engagements คิดเป็น 3%

เกมทั้ง 6 จากเรื่อง Squid Game

Squid Game มีเกมทั้งหมด 6 เกมที่ผู้เล่นต้องแข่งขันกันเพื่อผ่านแต่ละเกมไปให้ได้ ใครสามารถผ่านเกมทั้งหมดนี้ได้ รับเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน ไปเลย ถ้าอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในแต่ละเกมรับชมได้ที่ Netflix

กระแสของหนัง Squid Game

กระแสของหนัง Squid Game มีคนออกมาแสดงความรู้สึกในด้านต่างๆ

โดยที่ 51% บอกว่าซีรีส์มีความหักมุม คาดเดายาก ลุ้นตามอยากแนะนำให้คนอื่นดู เพราะมีการสะท้อนความคิดของคนได้ดี จนถึงอยากให้คนไทยเปลี่ยนมาสร้างซีรีส์แนวนี้บ้าง 34% บอกว่าหนังมีความสนุก ดูเพลิน ลุ้นทุกตอน และสอนข้อคิดดีๆ ทำให้หยุดดูไม่ได้เลย 15% ตำหนิเรื่องตอนจบที่ยังขัดใจคนดู และหักคะแนนเพราะตอนจบไม่ดีสำหรับพวกเขา

กระแสของเกมด่านต่างๆ

กระแสของเกมด่านต่างๆ มีคนออกมาแสดงความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป มีถึง 63% มองว่าเกมแรกด่านมรณะดูแล้วจิตตก ด่านลูกแก้วมีความหน่วง และหดหู่ รวมถึงเกมชักคะเย่อเป็นอีกด่านที่ลุ้นสุดๆ แล้วในแต่ละเกมดูเหมือนง่ายๆ แต่กลับทำออกมาได้น่ากลัว บีบหัวใจมาก และ 24% บอกว่าเกมแต่ละเกมดูแล้วลุ้นตาม คาดเดาอะไรไม่ได้เลย อีก 13% บอกว่าแนวเกมมีความคุ้นจากหลายเรื่อง รู้สึกไม่ค่อยแตกต่างเท่าไหร่

กระแสของตัวละคร

กระแสของตัวละครใน Squid Game มีคนออกมาแสดงความรู้สึกหลังจากดูซีรีส์เรื่องนี้แตกต่างกันออกไป โดยที่ 57% มองว่าแต่ละเกม พยายามให้เผยด้านร้ายของจิตใจออกมาว่าแต่ละตัวละครเป็นอย่างไร และยังสะท้อนสังคมปัจจุบันได้ชัดเจนถ้าอยู่ในสถานการณ์เอาตัวรอด เอารัดเอาเปรียบ การหลอกหลวงเพื่อผลประโยชน์ ส่วนอีก 36% มองว่านักแสดงแสดงออกมาได้ดีมาก และสะท้อนตัวตนของผู้คนในชีวิตจริงได้ และ 7% ออกมาตำหนิตัวละครบางตัวที่มีความใสซื่อเกินไป บางตัวก็ไม่ควรตกรอบ

มาดู Top 3 ในช่องทาง Facebook ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

อันดับที่ 1 Facebook Netflix Total Engagement ที่ 1,361,868

อันดับที่ 2 Facebook Netflix Total Engagement ที่ 36,239

อันดับที่ 3 Facebook Watchman Total Engagement ที่ 10,530

มาดู Top 3 ในช่องทาง YouTube ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

อันดับที่ 1 YouTube – The Swoon Total Engagement ที่ 2,393,301

อันดับที่ 2 YouTube – The Swoon Total Engagement ที่ 2,342,218

อันดับที่ 3 YouTube – Bale Movie Total Engagement ที่ 1,856,780

#Hashtag ที่เกิดขึ้นกับซีรีส์ Squid Game

แฮชแท็กที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแสของซีรีส์ Squid Game ซึ่งมีจำนวนมากมายมหาศาล แต่ที่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องชัดเจน มีคำว่า #SquidGame #JENNIE #สควิดเกมเล่นลุ้นตาย และอื่นๆ

ถ้าใครยังไม่ได้ดูซีรีส์เรื่อง รีบไปดูใน Netflix จะได้ไม่ตกเทรนด์ ทุกคนจะได้พบความสนุก ลุ้นระทึก เร้าใจ และข้อคิดในเรื่องนี้อีกมากมาย