Skip links

สรุปครบจบในโพสต์กับการเลือกตั้ง อบต. 2564

ถือเป็นการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในรอบ 8 ปี นานจนใครหลายคนลืมว่ามีแล้วด้วยซ้ำ 

ในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกนายก อบต. จำนวน 5,400 คน และสมาชิก อบต. อีก 56,641 คน ให้เข้ามาบริหารจัดการด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตัวเอง

แล้วประชาชนที่มีสิทธิ์ มีเสียงในการเลือกตั้งคิดเห็นอย่างไร และมีมุมมองแบบไหนกับการที่จะเลือกคนให้เข้ามาบริหารประโยชน์ในพื้นที่ของตัวเอง ทาง Real Smart ได้ใช้เครื่องมือ Social Listening Tools เก็บรวบรวมข้อมูลออกมาเป็นแต่ละประเด็นแล้วเราได้ทำการแบ่งออกมาเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

  • ภาพรวมตั้งแต่วันที่เริ่มมีการพูดถึงจนถึงสิ้นสุดการเลือกตั้ง อบต.
  • ความรู้สึกของคนที่แสดงออกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต.
  • เจาะลึกประเด็นที่คนพูดถึงและให้ความสนใจ
  • Top 3 ในช่องทาง Facebook และ YouTube ที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด

หากใครได้อ่านจนจบ บอกได้เลยว่าจะเข้าใจถึงมุมมองและความคิดเห็นของคนไทยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมด เรามาเริ่มกันเลย..

เริ่มตั้งแต่ Timeline ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564ECT Thailand ทำรายการเกี่ยว “สีบัตรเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบต.” ให้ประชาชนทำความเข้าใจก่อนการเลือกตั้ง

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564SALE HERE ได้โพสต์ผ่าน Facebook เรื่องเกี่ยวกับใครที่ไม่สามารถเลือกตั้ง อบต.ได้ ต้องแจ้งสาเหตุภายใน 7 วัน 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 – ผู้ประกาศข่าวชื่อดังอย่าง คุณ จั๊ด ธีมะ ที่นำเสนอประเด็น เลือกตั้ง อบต. “สีสัน” นำหน้า “นโยบาย”? ในรายการ จั๊ดซัดทุกความจริง

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 – EventPass โพสต์ผ่าน Facebook หากใครไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ อบต. ได้ต้องแจ้งเหตุผลภายใน 7 วัน

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 – เพจ ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34 โพสต์ประเด็นเกี่ยวกับสีของบัตรเลือกตั้งที่มี 2 สีและ 2 ใบ พร้อมเตือนว่าอย่ากาผิดในการเลือกตั้ง อบต.

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 – มี Twitter ส่วนตัวได้ Tweet ว่าอย่าเลือกคนโกงเข้ามาบริหาร และจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 – สำนักข่าว Amari TV รายงานข่าวว่าในการเลือกตั้ง อบต. พบการขายเสียงในบางพื้นที่ ในส่วนของสำนักข่าวช่อง Ch3Thailand นำเสนอประเด็นผลการเลือกตั้งนายก อบต. พบว่ามีนายก อบต. หน้าใหม่มากกว่านายก อบต. หน้าเก่า

ต่อมาเรามาดูความรู้สึก (Sentiment) โดยรวมของคนไทยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต. 2564 

Positive Sentiment 31% รู้สึกว่าอยากได้คนที่ช่วยพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนให้ดีขึ้น เปลี่ยนนโยบายการทำงานรูปแบบใหม่เพื่อพัฒนาชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวบ้าน

Neutral Sentiment 49% อยากให้คนที่ถูกเลือกมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อชุมชนทำงานอย่างสม่ำเสมอ ใส่ใจคนในชุมชน แก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง และต้องทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต

Negative Sentiment 20% มองว่าคนที่เข้ามาก็โกงกินงบประมาณของชุมชนตัวเอง ไม่ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ ทำดีเอาหน้า จะหวังให้พัฒนาอะไรได้ ใครญาติเยอะคนนั้นได้เป็น พอได้เป็นก็โกยให้แต่ญาติตัวเอง ไม่สนใจคนในหมู่บ้าน

หลังจากที่เราได้เห็นภาพรวมความรู้สึก (Sentiment) ของคนไทยในโลกออนไลน์แล้ว จะเห็นได้ว่า Positive กับ Neutral Sentiment มีความคล้ายคลึงกันในเรื่องของมุมมองความรู้สึกที่มีต่อประเด็นนี้ที่ยังคงหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระดับชุมชน  กลับกัน Negative Sentiment คนก็ยังคงมองภาพลักษณ์ของข้าราชการที่จะโกงเงินงบประมาณของพื้นที่ มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในตำแหน่ง

มีอีกหลายประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต. 2564 ที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เราลองมาเจาะลึกแต่ละประเด็นที่เด่น ๆ กัน

“ความสนใจของคนไทยต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย”

  • Positive (ความเห็นเชิงบวก) 20% ประชาชนอยากได้คนที่ช่วยพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ ๆ ในการทำงานและเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวบ้าน
  • Neutral (ความเห็นทั่วไป) 48% มองว่าเมื่อประชาชนเลือกมาเป็นผู้นำแล้วอยากให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
  • Negative (ความเห็นเชิงลบ) 32% มองว่าการได้ตำแหน่งมาโดยมิชอบจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

“ประชาชนมุ่งหวังอะไรจากการเลือกตั้ง”

  • Positive (ความเห็นเชิงบวก) 33% มองว่าผู้นำชุมชนที่ดีทำงานเก่ง ขยันเป็นที่พึ่งพาให้กับชาวบ้านได้
  • Neutral (ความเห็นเชิงทั่วไป) 53% มองว่าอยากให้ทำงานอย่างเต็มที่จนกว่าจะหมดวาระ
  • Negative (ความเห็นเชิงลบ) 14% มองว่าการโกงกินงบประมาณของชุมชนนั้นผิดวินัยร้ายแรง

Top 3 on Facebook Engagement

โดยที่ทั้ง 3 Facebook page นั้นเป็นสำนักข่าวที่ผู้คนให้ความสนใจและติดตามอ่านข่าวสารต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ จึงได้รับ engagement สูง

Top 3 on YouTube Engagement

เซอร์ไพรส์ไม่น้อยกับอันดับที่ 1 และ 3 บน YouTube กับช่อง “ลูกทุ่งวัฒนธรรม Channel” ที่ได้นำประเด็นการเลือกตั้ง อบต. มาแสดงโชว์เป็นหนังตะลุงล้อเลียนการเลือกตั้ง ทำให้รับ engagement สูงมาก ส่วนอันดับที่ 2 คือ Thairath สำนักข่าวที่ได้รับ engagement สูงอยู่แล้วในประเด็นต่าง ๆ เนื่องจากมีผู้ติดตามที่สูงอยู่แล้ว

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแสการเลือกตั้ง อบต. 2564 มีอยู่มากมาย แต่มี #Hashtag ที่เห็นได้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็น #เลือกตั้งอบต64 #ร่วมพัฒนาท้องถิ่นไทย #28พฤศจิกายนไปเลือกตั้ง และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน

กลายเป็นว่าการเลือกตั้ง อบต. 64 ในรอบ 8 ปี ได้เสียงตอบรับที่ชัดเจนจากประชาชนที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนของตัวเองที่จะพัฒนาไปข้างหน้ามากขึ้น รวมถึงทุกคนพร้อมที่จะใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตัวเองในการเลือกผู้นำที่ดีเข้ามาช่วยเหลือบริหารประโยชน์ของชุมชน 

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น