Skip links

ฮาไป ฟังธรรมะไป กับพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ไลฟ์ช่องทาง Facebook เกิดอะไรขึ้นในโลกออนไลน์บ้าง ลองมาดูกัน

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยช่วงนี้ กระแสของพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง พระสงฆ์วัดสร้อยทอง ไลฟ์ผ่านช่องทาง Facebook เป็นพูดถึงอย่างมาก ด้วยบรรยากาศการสนทนาธรรมะ แบบสนุกสนาน เฮฮา เต็มไปด้วยศัพท์วัยรุ่น เข้ากับกลุ่มคนที่มาดู Live รวมถึงยังสอดแทรกธรรมะ ข้อคิดสอนใจกับผู้คน กลายเป็นกระแสที่คนในโลก Social Media เราลองมาดูกันสิว่ามีช่องทางไหนพูดถึงบ้าง

โดยภาพรวมวันที่ 4 กันยายน 2564 เป็นช่วงเวลาที่มีคนพูดถึงมากที่สุด จากมีกระแสตีกลับ ถึง 4,336,819 ข้อความ

วันที่ 3 กับ 6 กันยายน 2564 มีข้อความพูดถึงจำนวนใกล้เคียงกัน พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สด 3,226,034 ข้อความ และนายศรีสุวรรณ ส่งคำร้อง 3,692,859 ข้อความ

ช่วงวันที่ 2 กันยายน 2564 สนทนาธรรมะกับพระมหาไพรวัลย์ มีข้อความพูดถึงทุกช่องทางรวมกัน 2,793,243 ข้อความ

และช่วงเวลาที่มีคนพูดถึงน้อยที่สุด คือ ช่วงวันที่ 7 กันยายน 2564 ที่พระมหาไพรวัลย์ พระมหาเทวีไลฟ์ มีจำนวนข้อความพูดถึงทุกช่องทางน้อยที่สุด 1,019,745 ข้อความ

ช่องทางที่มีคนพูดถึงมากที่สุด

ช่องทางที่มีผู้คนพูดถึงมากที่สุด และแน่นอนต้องเป็น Facebook ที่มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 9,484,212 ข้อความ หรือ 56.46% เกินกว่าครึ่งกันเลยทีเดียว อันดับที่สอง คือ Twitter มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 4,980,237 ข้อความ หรือ 29.65% อันดับที่สาม คือ YouTube มีข้อความพูดถึง 1,727,357 ข้อความ หรือ 10.3% อันดับสุดท้าย คือ News มีข้อความพูดถึง 607,477 ข้อความ คิดเป็น 3.62%

Social Media ช่องต่างๆ ที่พูดถึงพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง

เป็นปรากฏการณ์ที่มีผู้ชม Facebook Live สูงกว่า 200,000 แอคเคาท์ จนกระทั่งมีเพจชื่อดัง และเพจแบรนด์ต่างๆ เข้าไปคอมเมนต์ความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทาง Real Smart ได้ใช้ Social Listening Tools หาข้อมูลของพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ระหว่างวันที่ 2 – 7 กันยายน 2564 มาดูกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

วันที่ 2 กันยายน 2564 ช่วงที่มีการสนทนาภาษาธรรมกับพระมหาไพรวัลย์ เริ่มมีผู้คนพูดถึงในช่องทางต่างๆ อยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น คำพูดสนุก เช่น สภาพ หรือคำคมฮาๆ กวนๆ รวมถึงคำย่อ พส. ที่แปลงความหมายจากเพื่อนสาว/ พี่สาว เป็นพระสงฆ์และยังเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น และชาวเพศที่ 3 ได้เป็นอย่างดี ใน Facebook ช่องทางหลักมีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 1,513,244 ข้อความ Twitter 1,085,423 ข้อความ YouTube 142,120 ข้อความ และ News 52,456 ข้อความ

วันที่ 3 กันยายน 2564 พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง พระทั้ง 2 รูป มีผู้ชมเฟสบุคไลฟ์สูงกว่า 200,000 แอคเคาท์ โดย Facebook มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 1,995,654 ข้อความ Twitter 934,733 ข้อความ ใน YouTube 127,412 ข้อความ และ News 168,235 ข้อความ

วันที่ 4 กันยายน 2564 เริ่มมีกระแสตีกลับ ไปทางเพจชื่อดัง และเพจแบรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาคอมเมนต์ เรื่องความไม่เหมาะสม และไม่มีความสำรวมด้านคำพูด เช่น เพจห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ขอให้พระสงฆ์ครางชื่อห้าง เพจนิตยสารออนไลน์ และเพจทีวีออนไลน์นิมนต์พระทั้ง 2 รูปไปเล่นซีรี่ย์วาย ตลอดจนมองว่าเป็นการเกาะกระแส อยากได้พื้นที่สื่อ จนขาดมารยาท และความเหมาะสม กระแสดังกล่าวถูกกล่าวถึงอย่างมาก ในช่องทาง Facebook ถึง 2,894,756 ข้อความ Twitter 999,455 ข้อความ ใน YouTube 195,123 ข้อความ และ News 247,485 ข้อความ

วันที่ 5 กันยายน 2564 มีพระสงฆ์ผู้ใหญ่ตำหนิเรื่องการไลฟ์สดบน Facebook ที่มองว่าไม่เหมาะสม พระสงฆ์ควรสำรวมมากกว่านี้ มีคนพูดถึงในช่องทาง Facebook 741,287 ข้อความ Twitter 911,280 ข้อความ ใน YouTube 6,412 ข้อความ และ News 71,574 ข้อความ

วันที่ 6 กันยายน 2564 นายศรีสุววณ จรรยา ส่งคำร้องต่อมหาเถรสมาคม – สำนักพุทธฯ เอาผิดพระสงฆ์ 2 รูปนี้ มีข้อความพูดถึง ในช่องทาง Facebook ถึง 1,524,536 ข้อความ Twitter 914,125 ข้อความ ใน YouTube 1,236,742 ข้อความ และ News 17,456 ข้อความ

วันที่ 7 กันยายน 2564 พระมหาไพรวัลย์ พระมหาเทวีเจ้าไลฟ์สด มีคนพูดถึงในช่องทาง Facebook มีข้อความที่เกี่ยวข้องพูดถึง 814,735 ข้อความ Twitter 135,221 ข้อความ ใน YouTube 19,548 ข้อความ และ News 50,241 ข้อความ

กระแสตีกลับ เพจ “แบรนด์”

.

ในประเด็นเรื่องกระแสการตีกลับ เพจแบรนด์ เรามาดูความรู้สึกของคนที่แสดงออกมาในคอมเมนต์ 53% เกินครึ่งที่มองว่ายังอยู่ในจุดที่รับได้ แต่ก็มีการตำหนิแบรนด์ และเพจต่างๆที่เข้ามาโฆษณา 36% มองว่าอยากอ่านคอมเมนต์คนทั่วไปมากกว่าแบรนด์ บางคอมเมนต์ของเพจก็เล่นไปจนเกินความพอดี และ 11% มองว่าเพจเหล่านี้ไม่มีความสำรวม และไม่มีมารยาท รวมถึงมองว่าการไลฟ์สดนี้ไม่แตกต่างจากการไลฟ์สดทั่วไป

พระมหาสมปองและพระมหาไพร์วัลเลย์ ไลฟ์สด

ประเด็นเรื่อง พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ไลฟ์สด มี 25% มองว่าเป็นเรื่องที่ดีพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปนี้ ช่วยให้การฟังธรรมะสนุก และรู้สึกชอบ และ 55% มองรู้สึกว่าพระทั้ง 2 รูปสอดแทรกธรรมะ ในยุค 5G เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดี อีก 20% มองว่าไม่มีความสำรวม ไม่สมควรที่จะแสดงกริยาอย่างนี้ออกมา

พระมหาไพรวัลย์ พระมหาสมปอง ถูกนายศรีสุวรรณได้ส่งคำร้องไปยังมหาเถรสมาคม

หลังจากที่พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ไลฟ์ช่องทาง Facebook นายศรีสุวรรณ จรรยา ส่งคำร้องเรียนไปถึงมหาเถรสมาคมเรื่องการไลฟ์ของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป หลายคนแสดงความรู้สึกผ่านช่องทางต่างๆ มีถึง 77% คนรุ่นใหม่ชอบ เพราะสามารถเข้าถึงธรรมะ เข้าถึงพระได้ง่าย ศาสนาต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากลับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อีก 8% มองว่า นี้ยุค 4G แล้ว ทำไมเราต้องทำตัวให้เหมือนสมัยก่อนละ และอีก 15% ตำหนิพระทั้ง 2 รูป ว่าไม่สำรวมในเรื่องการวางตัว มองว่ามา สนทนาธรรมะ หรือเล่นตลกกันแน่

สนทนาธรรมะกับพระมหาไพรวัลย์

ประเด็นเรื่อง สนทนาธรรมะกับพระมหาไพรวัลย์ มีคนจำนวน 41% รู้สึกขอบคุณที่ทำให้คนไทยหันเข้าหาธรรมะมากขึ้น อีก 52% มองว่ามีการปรับตัวเข้ากลับโลกยุคใหม่ และมี 7% มองว่าพระรูปนี้ไม่ควรเป็นพระภิกษุสงฆ์

พระมหาไพร์วัลย์ พระมหาสมปอง ถูกพระผู้ใหญ่ตำหนิเรื่องไลฟ์

พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ถูกพระผู้ใหญ่ตำหนิเรื่องการไลฟ์ มีถึง 78% มองว่าหลายคนรู้ว่าพระอาจารย์ทั้ง 2 รูปสอนได้ดี รวมถึงทำให้คนหันหน้าเข้าสู่พุทธศาสนามากกว่าเดิม มีอีก 15% มองว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี และยังมีอีก 7% ที่มองว่าพระสงฆ์ 2 รูปนี้ ไม่สำรวม และหมดศรัทธาในพุทธศาสนา

พระมหาไพรวัลย์ พระมหาเทวีเจ้า ไลฟ์สด

พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาเทวีเจ้า ไลฟ์สด มีคนกล่าวถึงในทางบวก 69% โดยมองว่าพระทั้ง 2 รูปนี้ สร้างเสียงหัวเราะ รวมไปถึงสอดแทรกธรรมะได้ดี อีก 13% มองว่าไม่ได้ผิดวินัยอะไรรุนแรง พระท่านมาสอนเรื่องธรรมะ ถ้ามีเวลามาจับผิดเรื่องนี้ให้ไปจัดการเรื่องพระจัดปาร์ตี้หมูกระทะให้ดีก่อน และมี 18% อยากให้พระรูปนี้สึกออกจากวัด เพราะไม่สำรวม ทำศาสนาวุ่นวาย พูดถึงเรื่องทหาร และอื่นๆ ไม่เหมาะที่จะเป็นพระสงฆ์ เพราะยังละกิเลสไม่ได้

มาดู Top 3 ในช่องทาง Facebook ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

อันดับที่ 1 Facebook ข่าวสด Total Engagement สูงสุดถึง 56,879 Like 53,016, Share 1,622 และ Comment 2,241

อันดับที่ 2 Facebook ของ คุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล – Mr.Nawat Itsaragrisil Total Engagement สูงสุดถึง 56,005 , Like 48,821 , Share 4,321 และ Comment 2,863

อันดับที่ 3 Facebook โหนกระแส Total Engagement สูงสุดถึง 28,539 Like 24,411 Share 2,023 และ Comment 2,105

มาดู Top 3 ในช่องทาง YouTube ที่ได้ยอด Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกกัน

อันดับที่ 1 YouTube – โหนกระแส Total Engagement สูงสุดถึง1,406,079 Views 1,378122 ครั้ง, Like 25,630 และ Comment 1,427

อันดับที่ 2 YouTube – Thairath Total Engagement สูงสุดถึง 43,030 Views 42,433 ครั้ง, Like 532 และ Comment 65

อันดับที่ 3 YouTube – Voice TV Total Engagement สูงสุดถึง 37,385 Views 34,239 ครั้ง, Like 1,374 และ Comment 1,772

#Hashtag ที่เกิดขึ้น

เราสามารถดูแฮชแท็กที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็น พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ไลฟ์ช่องทาง Facebook ซึ่งมีจำนวนมากมายมหาศาล แต่ที่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องชัดเจน มีคำว่า #พระมหาไพรวัลย์#พระมหาสมปอง และอื่นๆ

ข้อมูลทั้งหมดที่เราได้มาจากการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Social Listening Tools เพื่อติดตามเทรนด์ กระแส หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลมีเดีย โดยเครื่องมือจะช่วยให้คุณเห็นถึงกระแสของประเด็นเป็นอย่างไร ผู้คนมีมุมมองความรู้สึก หรือความคิดเห็นไปไหนทิศทางไหน และเครื่องมือ Social Listening Tools นี้จะช่วยให้คุณเข้าใจ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของธุรกิจคุณได้อย่างดี และทำการรวบรวมข้อมูลในโซเชียลมีเดียออกมาเพื่อทำการวิเคราะห์อย่างมืออาชีพ เราสามารถช่วยคุณได้ สนใจติดต่อ เรา Real Smart

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

Save