Skip links

ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์บนเวทีระดับโลก กับมุมมองคนไทยผ่าน Social Listening

เรียกได้ว่าข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์สุด ๆ หลังจากที่ มิลลิ (Milli)  แรปเปอร์สาวไทย ได้มีโอกาสขึ้นโชว์เทศกาลคอนเสิร์ตระดับโลกอย่าง Coachella โชว์ความเป็นไทย และที่เรียกเสียงฮือฮาได้สุด ๆ ก็คือ น้องมิลลิกินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์คนทั่วโลก เล่นทำเอาคนที่เห็นเกิดอาการอยากกินตามขึ้นมาเลย ทำให้เกิดกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ทั้งไทยและต่างประเทศ พ่อค้าแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงมีไม่พอขายกันเลยทีเดียว

Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลกระแสข้าวเหนียวมะม่วงผ่าน Social Listening ทั้งในส่วนของความคิดเห็น ความรู้สึก มุมมองต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากคนไทยในโลกออนไลน์ทั้งหมดออกมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

มาเริ่มกันที่ความคิดเห็นของคนไทยในโลกออนไลน์กันก่อน 

หลังจากที่น้องมิลลิขึ้นแสดง และกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีคนไทยส่วนใหญ่บอกว่าน้องมิลลิทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยากมากินข้าวเหนียวมะม่วงที่ประเทศไทย ช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงชาวสวนมีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากการขายมะม่วง และข้าวเหนียวมะม่วง

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นจะพบว่ามีอยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ ที่คนไทยพูดถึงและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คือ กระแสข้าวเหนียวมะม่วง และ มิลลิกับข้าวเหนียวมะม่วง  โดยที่ในแต่ละประเด็นก็จะมีความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

“กระแสข้าวเหนียวมะม่วง”

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 60% บอกว่ายอดออร์เดอร์ข้าวเหนียวมะม่วง ทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้นทุกร้าน พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายข้าวเหนียวมะม่วง และทำให้ทั่วโลกรู้จักข้าวเหนียวมะม่วงของไทยอีกด้วย ต่อมาความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 31% มองว่าคนไทยจะหันมากินข้าวเหนียวมะม่วงมากขึ้น และทำให้ชาวต่างชาติอยากมากินข้าวเหนียวมะม่วงที่ไทย และความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 9% มองว่าข้าวเหนียวมะม่วงขายดีจนอาจทำให้ไม่พอขาย

“มิลลิกับข้าวเหนียวมะม่วง”

มีความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 70% คนไทยจำนวนมากชื่นชมน้องมิลลิด้านความสามารถในการร้องเพลงที่แปลกใหม่ที่นำเสนอข้าวเหนียวมะม่วงให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ต่อมาความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 28% หลายคนบอกว่าอยากให้น้องมิลลินำเสนอสินค้าต่าง ๆ ของไทยในต่างประเทศ และประเทศไทยต้องช่วยสนับสนุนความสามารถของน้องมิลลิให้ไปไกลกว่าเดิม สุดท้ายความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 2% ออกมาตำหนิถึงเรื่องมารยาทในการรับประทานในสถานที่นั้นไม่เหมาะสม

สำหรับ Top Engagement Post เกี่ยวกับกระแสข้าวเหนียวมะม่วง พบว่า 5 อันดับแรกเป็นช่องทางหลักอย่าง YouTube และ Facebook ที่คนไทยมักตามดูข่าวสาร หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ และ 4 อันดับแรกเป็นสำนักข่าว และนักข่าวชื่อดังที่ออกมาพูดถึงกระแสข้าวเหนียวมะม่วงกัน ทำให้ได้รับความสนใจจากคนไทยสูงมาก

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์นั้นมีอยู่มากมายทั้งภาษาไทยและอังกฤษ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็น #ข้าวเหนียวมะม่วง #MILLILiveatCoachella #มิลลิ และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน

เรียกได้ว่าน้องมิลลิปลุกข้าวเหนียวมะม่วงให้คืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง และทำให้ชาวโลกหันมาสนใจ และอยากจะกินกันมากขึ้นกว่าเดิม ต้องยอมรับเลยว่าคนดังทำอะไรให้ปังได้เลย ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

Save