Skip links

“มั่นใจในจุดยืน สวยในแบบที่คุณเป็น” กับ Real Size Beauty

“Real Size Beauty” ประเด็นฮอตที่ถูกจุดกระแส และพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย ไม่เฉพาะในบริบทความย้อนแย้งของเวทีนางงาม แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คน และทรงพลังจนส่งให้แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ตัวแทนสาว Real Size เจ้าของแคมเปญคว้ามงกุฎ Miss Universe Thailand ปี 2021 ไปครองอย่างสง่างาม

ถึงแม้ว่าคุณแอนชิลีจะไม่ได้เข้ารอบ 16 คนสุดท้ายในการประกวด Miss Universe 2021 แต่ประเด็นที่ถูกจุดติดขึ้นแล้วทำให้ #RealSizeBeauty โด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะท่ามกลางแฟนคลับนางงาม และบนโลกโซเชียลทาง Real Smart ได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมดผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า Social Listening Tools มาสรุปให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไปดูกันเลย

เริ่มด้วยที่ Timeline ของประเด็นนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ

กระแสเริ่มถูกพูดถึงตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่คุณแอนชิลีได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นคนบูลลี่เธอในโลกออนไลน์เธอได้ให้คำตอบว่า “จริงค่ะ จริง ๆ เมื่อคืนก็มีเรียกเราว่า หมู คอมเมนต์พวกนั้นแหละที่ทำให้ฉันต้องมาที่นี่เพื่อหักล้างมาตรฐานและบรรทัดฐานเหล่านั้น”

ต่อมาในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 เริ่มมีคนพูดถึงประเด็นดังกล่าวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่คุณแอนชิลี ไลฟ์สดผ่าน Instagram กับคุณเคน ซึ่งคุณเคนได้ถามคำถามแล้วเธอได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ Real Size Beauty ว่า “เราจะทำให้เรื่องมันไปถึงจุดที่ไม่ต้องอธิบายคอนเซปต์นี้ให้ใครฟังค่ะ” ซึ่งถูกใจคนจำนวนมาก 

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ช่อง YouTube : Miss Universe Thailand ได้ปล่อยวิดีโอธีม “Women of Steel” หรือ “นางคาด”เป็นคอนเซปต์ชุดประจำชาติสำหรับการประกวด Miss Universe 2021 ที่ประเทศอิสราเอล พร้อมกับมี Twitter ส่วนตัว tweet ถึงประเด็นที่คนมาวิจารณ์เรื่องชุดที่คุณแอนชิลีใส่ในทางลบ ซึ่งในวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ทาง TikTok : Botcashofficial ออกมาโพสต์วิดีโอและแคปชันที่เขาภูมิใจที่ได้แต่งเพลงสำหรับวิดีโอดังกล่าว

ในวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันประกวด Miss Universe 2021 ในรอบ Preliminary ซึ่งคนค่อนข้างให้ความสนใจจนเห็นได้ว่ากราฟดีดตัวขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว โดยเพจ Facebook พูดได้มั้ยพี่จี้ โพสต์ภาพคุณแอนชิลี บนเวทีการประกวดฯ พร้อมชมว่าเธอสวยมาก  และตัวเลขลดลงเล็กน้อยในวันที่ 12 ธันวาคม2564 เพจ Facebook Nina BeautyWorld ได้โพสต์วิจารณ์ทางลบถึงคุณแอนชิลีในเรื่องของการแต่งตัวและการแต่งหน้าหลังจากที่ได้เห็นเธอในรอบประกวดดังกล่าว

ตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง และเป็นจุดพีคของ Timelineในวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันประกวดรอบ Final คุณแอนชิลีได้ tweet“ลุยต่อ สู่ต่อ”  นอกจากนี้ยังมี Twitter ส่วนตัวได้ Tweet ดราม่าถึงประเด็นเรื่องการส่งประกวด รวมถึงเพจ Facebook Trasher, Bangkok โพสต์ถึงการถกเถียงกันในวงการนางงามเกี่ยวกับ Real Size Beauty ที่ทำให้คนทั้งโลกหยุดตีกรอบในเรื่อง Beauty Standard

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ได้มี Twitter ส่วนตัวได้ Tweet ดราม่าถึงบางคนที่เหมือนจะมีปัญหาเกี่ยวกับประเด็นนี้ ต่อมาคนเริ่มพูดถึงประเด็นนี้ลดลงอย่างชัดเจนในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 มี Twitter ส่วนตัวออกมา Tweet ประเด็นที่คนในยุคกรีกนิยมผู้ยิ่งอวบที่สมัยนั้นมองว่าคนที่สวย ทำให้มี Quote Tweet จาก Twitter ส่วนตัวที่มาแสดงมุมมองอีกแบบที่มองว่าสมัยกรีกที่คนนิยมชอบผู้หญิงแบบนั้นมันก็คือ Beauty Standard ไม่ใช่ Real Size Beauty อย่างที่คิด

ต่อมาเรามาดูความรู้สึก (Sentiment) โดยรวมของคนไทยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับกระแส Real Size Beauty

Positive Sentiment (ความเห็นเชิงบวก) 30% มองว่าผู้เข้าประกวดนั้นมีความสวยในแบบของตัวเอง และเป็นคนที่มีความกล้า มีความมั่นใจในตัวเอง อีกทั้งทัศนคติ ความคิดดีมาก รวมถึงมีรูปร่างดี หน้าสวยมากเวลายิ้มยิ่งมีเสน่ห์ การประกวดครั้งนี้ของคุณแอนชิลีปลุกพลังผู้หญิงให้มีความมั่นใจในรูปร่างของตัวเองผ่าน performance รักรูปร่างตัวเองให้มากขึ้น

Neutral Sentiment (ความเห็นเชิงทั่วไป) 32% มองว่าทำไมคนไทยถึงชอบบูลลี่เรื่องหุ่น ยิ่งในตอนประกวดนั้นองค์ประกอบรอบตัวมีผลทั้งหมด ควรมีการแต่งหน้าทำผมให้เข้ากับชุดและนางแบบ อยากให้ปล่อยผม ทำลอน จะสวยขึ้นมาก อีกทั้งต้องมีทีมงานที่เป็นมือาชีพคอยดูแลผู้เข้าประกวด

Negative Sentiment (ความเห็นเชิงลบ) 38% มองคำว่า Real Size Beauty มันใช่ไม่ได้กับนางงาม ควรลดน้ำหนักให้สมกับเวทีนางงามระดับโลก และชุดประจำชาติ Present ออกมาได้แย่มาก ไม่มีการเตรียมตัว ส่วนชุดประกวดผ้ามันวาวไม่เหมาะสมกับสาวอวบ ยิ่งทำให้เห็นสัดส่วนดุไม่สวย เอาชุดที่ชนะที่ไทยไปใส่ยังจะสวยกว่าอีก

ภาพรวมทั้งหมดในส่วนของของ Positive และ Neutral Sentiment นั้นสนับสนุนในประเด็นนี้ เพราะอยากให้ทุกคนภูมิใจและมั่นใจในแบบที่ตัวเองเป็น แน่นอนยังมีคนที่มีมุมมองในด้าน Negative Sentiment ที่มองว่านิยามของคำนี้ไม่อาจใช้ในการประกวดแบบนี้ได้เพราะการประกวด Miss Universe มีมาตรฐานที่ไม่เหมือนกัน

หลังจากที่เราดูภาพรวมความรู้สึกและความคิดเห็นของคนไทยในโลกออนไลน์แล้ว จึงได้ทำการเจาะลึกลงไปในประเด็นต่าง ๆ ที่คนพูดถึงและให้ความสนใจเยอะ ลองมาดูไปทีละประเด็นกัน

“เครื่องแต่งกาย ชุดประกวด”

Positive (ความเห็นเชิงบวก) 10% เป็นกำลังใจให้ผู้ประกวด ชอบรอยยิ้ม เหมือนมีสองคนในร่างเดียว รวมถึงชุดที่ใส่ประกวดสวยในแบบเป็นตัวของตัวเอง

Neutral (ความเห็นเชิงทั่วไป) 39% มองว่าองค์ประกอบรอบตัวมีผลทั้งหมด ควรมีช่างแต่งหน้าทำให้ผมให้เข้ากับชุดนางงาม

Negative (ความเห็นเชิงลบ) 51% มองว่าชุดผ้ามันวาว ไม่เหมาะสำหรับสาวอวบยิ่งที่ทำให้เห็นสัดส่วนดูไม่สวย เอาชุดที่ชนะที่ไทยไปใส่ยังจะสวยกว่าอีก

“การรณรงค์ Real Size Beauty ในสังคม”

Positive (ความเห็นเชิงบวก) 39% รู้สึกว่าสามารถปลุกพลังผู้หญิงสร้างความมั่นใจในรูปร่างตัวเองผ่าน performance รักรูปร่างตัวเองมากขึ้น เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงหลาย ๆ คนเปลี่ยนทัศนคติไปในเชิงบวก

Neutral (ความเห็นเชิงทั่วไป) 24% มองว่าทุกคนมีความสวยของตัวเอง อยากให้หยุดวิจารณ์รูปร่างของคนอื่น

Negative (ความเห็นเชิงลบ) 37% มองว่าอยากได้คนหุ่นดีกว่านี้ไปประกวด

Top 3 on Facebook Engagement

โดยที่อันดับที่ 1 และ 2 เป็นเพจ Facebook นั้นมีคนติดตามเยอะทุกครั้งที่มีประเด็นไหนที่พูดถึงในเพจมักได้รับความสนใจสูง ส่วนอันดับที่ 3 เป็นเพจ Facebook ของคุณแอนชิลี ตัวแทนประเทศไทยในการประกวด Miss Universe เป็นที่สนใจของคนไทยที่ติดตามดูความเคลื่อนไหวของผู้เข้าประกวด

Top 3 on YouTube Engagement

YouTube Channel ทั้ง 3 อันดับเป็นช่องที่มีผู้ติดตามและมีคอนเทนต์เกี่ยวกับการประกวดเต็ม ๆ ทั้งการอัปเดตและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จึงได้รับความสนใจจากผู้คน

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแส Real Size Beauty มีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็น #MissUniverseThailand2021 #RealSizeBeauty #anchilee และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน

ถือได้ว่า Real Size Beauty ได้สร้างมาตรฐาน และความคิดใหม่ ๆ ให้คนจำนวนมากให้เปิดใจและภูมิใจในรูปร่าง ความสวยงามในแบบฉบับตัวเอง อนาคตเราอาจจะได้เห็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปเกี่ยวกับบรรทัดฐานความงามจากกรอบเดิม ๆ ต้องมาคอยดูกัน

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary Cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

บันทึกการตั้งค่า