Skip links

ประเด็นร้อนมิสแกรนด์ไทยแลนด์ กับมุมมองคนไทยผ่าน Social Listening

เวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์เป็นเวทีที่รวบรวมสาวงามจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยมารวมอยู่ที่เวทีแห่งนี้ ซึ่งหลาย ๆ คนคงทราบแล้วว่าผู้ชนะมิสแกรนด์ไทยแลนด์ปี 2022 คือ คุณอิงฟ้า วราหะ จากกรุงเทพฯ ทว่าหลังการประกวดเกิดประเด็นร้อนตามมา เมื่อต้นค่ายเพลงสังกัดของคุณอิงฟ้าออกมาพูดถึงการละเมิดสัญญาเกี่ยวกับการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และอื่น ๆ ทางค่ายจ่อฟ้องดำเนินคดีกับคุณอิงฟ้าจนทำให้เป็นกระแสในโซเชียลอย่างรวดเร็ว

Real Smart จึงได้รวบรวมข้อมูลในโลกออนไลน์ผ่าน Social Listening เกี่ยวกับประเด็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ในส่วนของมุมมอง ความคิดเห็น ความรู้สึกของคนไทยในโลกออนไลน์แบบละเอียด และนำมาเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจกัน

โดยที่ความคิดเห็นส่วนใหญ่จากคนไทยในโลกออนไลน์ที่แสดงออกมามีอยู่หลายมุม เริ่มต้นกันที่เวทีการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ที่หลายคนออกมาชื่นชมการออกแบบ และการจัดการต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้ดี แต่นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนน้อยที่ถูกพูดถึง คนส่วนใหญ่โฟกัสไปที่ประเด็นของคุณอิงฟ้าที่จ่อถูกค่ายเพลงต้นสังกัดฟ้อง ซึ่งคนส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นไปในทางลบเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการที่นายจ้างทำผิดสัญญาไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากลูกจ้างได้ เช่น ไม่ป้อนงาน ไม่ออกผลงาน หรือไม่หางานให้กับอิงฟ้าเป็นเวลานาน ถ้าคุณอิงฟ้าไม่ประสบความสำเร็จจะออกมาเรียกร้องอะไรหรือไม่ 

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบ 2 ประเด็นที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์ คือ บริษัทคู่สัญญาอิงฟ้า และ ประกวดชุดประจำชาติ โดยที่ในแต่ละประเด็นก็จะมีความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

“บริษัทคู่สัญญาอิงฟ้า”
มีความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 61% หลายคนที่เป็นแฟนคลับของเธอพร้อมที่จะสนับสนุนอิงฟ้าเสมอ อิงฟ้าไม่ผิดเพราะค่ายเพลงทำผิดสัญญาการทำงานก่อน  ต่อมาพบความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 39% หลายคนบอกว่าอยากให้อิงฟ้าดำเนินคดีกับค่ายเพลง อีกทั้งค่ายเพลงพยายามเกาะกระแสอิงฟ้า  สุดท้ายไม่พบความคิดเห็นเชิงลบ

“ประกวดชุดประจำชาติ”  

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 58% ที่ออกมาชื่นชมผู้จัดการประกวด และผู้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ที่ทำชุดออกมาได้สวยงามโดดเด่น ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกในการออกแบบชุดประจำชาติและพร้อมสนับสนุนการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์  ต่อมาพบความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 39% หลายคนติดตามการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์มาโดยตลอด  สุดท้ายพบความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 3% ออกมาตำหนิรูปแบบงานที่ซ้ำและไม่ทันสมัย


โดย Top Engagement Post ทั้งหมดที่เห็นในรูปนั้นเป็นบุคคล หรือช่องทางที่ติดตาม หรือเกี่ยวข้องกับงานประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ทำให้ได้รับความนิยมสูง ซึ่ง GrandTV ได้รับ Engagement มากที่สุดเนื่องจากเป็นช่องทางหลักในการติดตามเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ #อิงฟ้ามหานคร #มิสแกรนด์ไทยแลนด์#missgrandthailand และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่น
กัน  

ไว้ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary Cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

บันทึกการตั้งค่า