Skip links

คังคุไบ ภาพยนต์ขับเคลื่อนสิทธิสตรี กับมุมมองคนไทยผ่าน Social Listening

คังคุไบ ภาพยนตร์อินเดียในช่องทาง Netflix ที่ดังเป็นพลุแตกในประเทศไทยจนหยุดไม่อยู่กับเรื่องราวของสาวชาวอินเดียที่ถูกหลอกขายทำให้เธอกลายเป็น Sex Worker จนได้เป็นแม่เล้ามุ่งสู่การเรียกร้องสิทธิสตรีครั้งใหญ่ โดยที่ภาพยนตร์ได้ผลตอบรับดีมากจนทำให้เราได้เห็นคนไทยหลายคนลอกเลียนแบบการแต่งตัวแบบคังคุไบตามช่องทางออนไลน์เต็มไปหมด แต่กลายเป็นว่าหลายคนกลับลืมแก่นแท้ของเรื่องราวที่ต้องการสื่อถึงการเรียกร้องสิทธิของกลุ่ม Sex Worker และสิทธิสตรีในสังคม

Real Smart จึงได้เก็บรวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening เกี่ยวกับภาพยนตร์คังคุไบ ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น ความรู้สึก ประเด็นที่คนให้ความสนใจ และอื่น ๆ มาเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจว่ามุมมองของคนไทยกับ คังคุไบเป็นอย่างไร มาเริ่มกันเลย

ในส่วนของความคิดเห็นส่วนใหญ่ที่ Real Smart เก็บรวบรวมผ่าน Social Listening เกี่ยวกับภาพยนตร์ “คังบุไบ” นั้นจะเห็นได้ชัดเจนว่าคนไทยมีความคิดเห็นอยู่ 2 แบบ 

ความคิดเห็นส่วนแรกคือ ชื่นชมนักแสดง เมคอัพกับคอสตูม รวมถึง บทภาพยนตร์คังคุไบดีมากจนได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทำให้คนไทยแต่งตัวตามคังคุไบเต็มโลกออนไลน์ และมีหลายคอนเทนต์ในโซเชียลเริ่มออกมาแนะนำภาพยนตร์อินเดีย อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย

ความคิดเห็นในส่วนที่สองคือ การออกมาเรียกร้องสิทธิของ Sex Worker ในไทยให้ถูกกฎหมายเพราะปัญหาที่ยังคงไม่ได้รับการดูแล ซึ่งภาพยนตร์คังคุไบสะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้ของ Sex Worker ในไทยที่พยายามมาอย่างยาวนาน ซึ่งการต่อสู้ทุกครั้งที่ผ่านมาเหมือนโดนหลอกขายฝัน

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบประเด็นที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์ คือ คังคุไบ ขับเคลื่อนสิทธิสตรี ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

“ คังคุไบ ขับเคลื่อนสิทธิสตรี”

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 52% เป็นภาพยนตร์ที่มาแรงที่สุดใน Netflix คังคุไบ ราชินี Sex Worker หญิงแกร่งแห่งมุมไบที่ออกมาเรียกร้องสิทธิสตรี และผลักดันอาชีพขายบริการให้ถูกกฎหมายในอินเดีย 

ต่อมาความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 30% คนส่วนใหญ่ออกมาเรียกร้องสิทธิการขายบริการในไทยให้ถูกกฎหมาย

และสุดท้ายความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 18%  มีหลายคนมองว่าภาพยนตร์คังคุไบเป็นการสนับสนุนการขายบริการมีความล่อแหลมและรุนแรง

โดย Top Engagement Post เกี่ยวกับภาพยนตร์คังคุไบจะพบว่าเป็นช่องทาง Facebook ที่ยังคงช่องทางหลักในการพูดถึงเรื่องราว หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และ Twitter เป็นอีกช่องทางที่ได้รับความสนใจพอสมควร

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็นภาพยนตร์คังคุไบในครั้งนี้มีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ #คังคุไบ #GangubaiKathiawadi  และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน  

ไว้ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary Cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

บันทึกการตั้งค่า