Skip links

คล้ายแต่ไม่เหมือน พ.ร.บ. คู่ชีวิตในมุมมองของคนไทย ผ่าน Social Listening

ล่าสุดทาง ครม. ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต สำหรับการจดทะเบียนสมรสให้กับเพศเดียวกันแล้ว นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องที่ดีก็จริง แต่ปัญหาตอนนี้ที่คนถกเถียง และเกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ก็คือ พ.ร.บ. คู่ชีวิตไม่ครอบคลุมสิทธิต่าง ๆ เหมือนกับ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เช่น สวัสดิการทางสังคม การลดหย่อนภาษี และอื่น ๆ อีกมากมาย จึงได้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในโลกโซเชียลเพราะความคล้ายกัน แต่ไม่เท่ากันระหว่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตกับ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทำให้กำลังเป็นที่พูดถึงในวงกว้างว่า “ประเทศไทยทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันจริงๆ หรือไม่?”

Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็น พ.ร.บ. คู่ชีวิตที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ผ่าน Social Listening ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึก มุมมอง ความคิดเห็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาเล่าให้ทุกคนได้เข้าใจว่าคนไทยคิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้ มาเริ่มกันเลย

จากข้อมูลที่ Real Smart ได้รวบรวมผ่าน Social Listening เกี่ยวกับประเด็น พ.ร.บ. คู่ชีวิตพบว่าความคิดเห็นส่วนใหญ่ของคนไทยในโลกออนไลน์ไปในทิศทางเดียวกันหมด คือ ไม่เห็นด้วยกับความไม่เท่าเทียม

หลายคนต้องการเห็นความเท่าเทียมในสังคมอยากให้ยกเลิก พ.ร.บ. คู่ชีวิต อยากให้ใช้ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมแทน เพราะว่าทุกเพศควรได้รับความเท่าเทียม อีกทั้งคู่สมรสภายใต้ พ.ร.บ. คู่ชีวิตไม่มีทายาทหรือผู้สืบทอดทรัพย์สินก็จะตกเป็นของรัฐ ส่วนเงินในธนาคารก็จะตกเป็นของธนาคารทำให้หลายคนคิดว่าไม่ควรมีกฎหมายนี้เลยดีกว่า

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นพบประเด็นที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์ คือ และ พ.ร.บ. คู่ชีวิต และ  สิทธิเสรีภาพ พ.ร.บ. คู่ชีวิต ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน

พ.ร.บ. คู่ชีวิต

พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 10% ประชาชนบางกลุ่มเห็นด้วยและสนับสนุน พ.ร.บ.คู่ชีวิต 

ต่อมาความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 33% ประชาชนส่วนใหญ่ไม่อยากให้มีกฎหมาย พ.ร.บ. คู่ชีวิต อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงสิทธิใหม่ให้มีความเท่าเทียมกัน

สุดท้ายในส่วนความคิดเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 57% ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนกฎหมาย พ.ร.บ. คู่ชีวิต และตำหนิรัฐบาลที่ไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย รวมถึงไม่เคยฟังเสียงจากประชาชนเลย จะออกกฎหมาย พ.ร.บ. คู่ชีวิตมาทำไมถ้าสิทธิไม่เท่าเทียมกัน

“สิทธิเสรีภาพ พ.ร.บ. คู่ชีวิต” 

ไม่พบความคิดเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) แม้แต่คนเดียว

ในส่วนของความคิดเห็นทั่วไป (Neutral Sentiment) 59% ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ออกกฎหมายที่เท่าเทียมกันไม่แบ่งแยก อยากให้แก้ไข พ.ร.บ. คู่ชีวิตใหม่

สุดท้ายความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 41% ประชาชนออกมาตำหนิรัฐบาลที่ออกกฎหมายไม่คิดหน้าคิดหลังไม่ศึกษาข้อมูลกันก่อนเลย ไม่มีความเท่าเทียมเลยใน พ.ร.บ. คู่ชีวิต

ในส่วนของ Top Engagement พบว่าช่องทางที่คนไทยให้ความสนใจเกี่ยวกับประเด็น พ.ร.บ. คู่ชีวิตนั้นส่วนใหญ่จะเป็นช่องทาง Facebook เป็นหลักและยังเป็นช่องทางในการติดตามข่าวสารต่าง ๆ ของคนไทย และ Facebook  ที่ได้รับ engagement สูงนั้นจะเป็นกลุ่มคนที่ออกมาสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ และกลุ่ม LGBTQIA+

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับประเด็นกฎหมาย PDPA นั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนที่เป็นภาษาไทย #สมรสเท่าเทียม #พรบคู่ชีวิต  #พรบคู่ชีวิตไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม  และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน  

หลังจากนี้เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้ว กฎหมาย พ.ร.บ.คู่ชีวิตจะถูกปรับเปลี่ยนสิทธิต่าง ๆ ตามที่ประชาชนเรียกร้องความเท่าเทียมในสิทธิต่าง ๆ ให้เหมือนกับ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม

ไว้ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก  หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

Save