Skip links

สรุปครบจบในโพสต์กับการเลือกตั้ง อบต. 2564

ถือเป็นการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในรอบ 8 ปี นานจนใครหลายคนลืมว่ามีแล้วด้วยซ้ำ 

ในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกนายก อบต. จำนวน 5,400 คน และสมาชิก อบต. อีก 56,641 คน ให้เข้ามาบริหารจัดการด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตัวเอง

แล้วประชาชนที่มีสิทธิ์ มีเสียงในการเลือกตั้งคิดเห็นอย่างไร และมีมุมมองแบบไหนกับการที่จะเลือกคนให้เข้ามาบริหารประโยชน์ในพื้นที่ของตัวเอง ทาง Real Smart ได้ใช้เครื่องมือ Social Listening Tools เก็บรวบรวมข้อมูลออกมาเป็นแต่ละประเด็นแล้วเราได้ทำการแบ่งออกมาเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

  • ภาพรวมตั้งแต่วันที่เริ่มมีการพูดถึงจนถึงสิ้นสุดการเลือกตั้ง อบต.
  • ความรู้สึกของคนที่แสดงออกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต.
  • เจาะลึกประเด็นที่คนพูดถึงและให้ความสนใจ
  • Top 3 ในช่องทาง Facebook และ YouTube ที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด

หากใครได้อ่านจนจบ บอกได้เลยว่าจะเข้าใจถึงมุมมองและความคิดเห็นของคนไทยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมด เรามาเริ่มกันเลย..

เริ่มตั้งแต่ Timeline ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564ECT Thailand ทำรายการเกี่ยว “สีบัตรเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบต.” ให้ประชาชนทำความเข้าใจก่อนการเลือกตั้ง

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564SALE HERE ได้โพสต์ผ่าน Facebook เรื่องเกี่ยวกับใครที่ไม่สามารถเลือกตั้ง อบต.ได้ ต้องแจ้งสาเหตุภายใน 7 วัน 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 – ผู้ประกาศข่าวชื่อดังอย่าง คุณ จั๊ด ธีมะ ที่นำเสนอประเด็น เลือกตั้ง อบต. “สีสัน” นำหน้า “นโยบาย”? ในรายการ จั๊ดซัดทุกความจริง

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 – EventPass โพสต์ผ่าน Facebook หากใครไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ อบต. ได้ต้องแจ้งเหตุผลภายใน 7 วัน

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 – เพจ ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34 โพสต์ประเด็นเกี่ยวกับสีของบัตรเลือกตั้งที่มี 2 สีและ 2 ใบ พร้อมเตือนว่าอย่ากาผิดในการเลือกตั้ง อบต.

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 – มี Twitter ส่วนตัวได้ Tweet ว่าอย่าเลือกคนโกงเข้ามาบริหาร และจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 – สำนักข่าว Amari TV รายงานข่าวว่าในการเลือกตั้ง อบต. พบการขายเสียงในบางพื้นที่ ในส่วนของสำนักข่าวช่อง Ch3Thailand นำเสนอประเด็นผลการเลือกตั้งนายก อบต. พบว่ามีนายก อบต. หน้าใหม่มากกว่านายก อบต. หน้าเก่า

ต่อมาเรามาดูความรู้สึก (Sentiment) โดยรวมของคนไทยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต. 2564 

Positive Sentiment 31% รู้สึกว่าอยากได้คนที่ช่วยพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนให้ดีขึ้น เปลี่ยนนโยบายการทำงานรูปแบบใหม่เพื่อพัฒนาชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวบ้าน

Neutral Sentiment 49% อยากให้คนที่ถูกเลือกมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อชุมชนทำงานอย่างสม่ำเสมอ ใส่ใจคนในชุมชน แก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง และต้องทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต

Negative Sentiment 20% มองว่าคนที่เข้ามาก็โกงกินงบประมาณของชุมชนตัวเอง ไม่ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ ทำดีเอาหน้า จะหวังให้พัฒนาอะไรได้ ใครญาติเยอะคนนั้นได้เป็น พอได้เป็นก็โกยให้แต่ญาติตัวเอง ไม่สนใจคนในหมู่บ้าน

หลังจากที่เราได้เห็นภาพรวมความรู้สึก (Sentiment) ของคนไทยในโลกออนไลน์แล้ว จะเห็นได้ว่า Positive กับ Neutral Sentiment มีความคล้ายคลึงกันในเรื่องของมุมมองความรู้สึกที่มีต่อประเด็นนี้ที่ยังคงหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระดับชุมชน  กลับกัน Negative Sentiment คนก็ยังคงมองภาพลักษณ์ของข้าราชการที่จะโกงเงินงบประมาณของพื้นที่ มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในตำแหน่ง

มีอีกหลายประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต. 2564 ที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เราลองมาเจาะลึกแต่ละประเด็นที่เด่น ๆ กัน

“ความสนใจของคนไทยต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย”

  • Positive (ความเห็นเชิงบวก) 20% ประชาชนอยากได้คนที่ช่วยพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ ๆ ในการทำงานและเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวบ้าน
  • Neutral (ความเห็นทั่วไป) 48% มองว่าเมื่อประชาชนเลือกมาเป็นผู้นำแล้วอยากให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
  • Negative (ความเห็นเชิงลบ) 32% มองว่าการได้ตำแหน่งมาโดยมิชอบจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

“ประชาชนมุ่งหวังอะไรจากการเลือกตั้ง”

  • Positive (ความเห็นเชิงบวก) 33% มองว่าผู้นำชุมชนที่ดีทำงานเก่ง ขยันเป็นที่พึ่งพาให้กับชาวบ้านได้
  • Neutral (ความเห็นเชิงทั่วไป) 53% มองว่าอยากให้ทำงานอย่างเต็มที่จนกว่าจะหมดวาระ
  • Negative (ความเห็นเชิงลบ) 14% มองว่าการโกงกินงบประมาณของชุมชนนั้นผิดวินัยร้ายแรง

Top 3 on Facebook Engagement

โดยที่ทั้ง 3 Facebook page นั้นเป็นสำนักข่าวที่ผู้คนให้ความสนใจและติดตามอ่านข่าวสารต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ จึงได้รับ engagement สูง

Top 3 on YouTube Engagement

เซอร์ไพรส์ไม่น้อยกับอันดับที่ 1 และ 3 บน YouTube กับช่อง “ลูกทุ่งวัฒนธรรม Channel” ที่ได้นำประเด็นการเลือกตั้ง อบต. มาแสดงโชว์เป็นหนังตะลุงล้อเลียนการเลือกตั้ง ทำให้รับ engagement สูงมาก ส่วนอันดับที่ 2 คือ Thairath สำนักข่าวที่ได้รับ engagement สูงอยู่แล้วในประเด็นต่าง ๆ เนื่องจากมีผู้ติดตามที่สูงอยู่แล้ว

Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกระแสการเลือกตั้ง อบต. 2564 มีอยู่มากมาย แต่มี #Hashtag ที่เห็นได้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็น #เลือกตั้งอบต64 #ร่วมพัฒนาท้องถิ่นไทย #28พฤศจิกายนไปเลือกตั้ง และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน

กลายเป็นว่าการเลือกตั้ง อบต. 64 ในรอบ 8 ปี ได้เสียงตอบรับที่ชัดเจนจากประชาชนที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนของตัวเองที่จะพัฒนาไปข้างหน้ามากขึ้น รวมถึงทุกคนพร้อมที่จะใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตัวเองในการเลือกผู้นำที่ดีเข้ามาช่วยเหลือบริหารประโยชน์ของชุมชน 

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

Save