Skip links

ปิดกิจการ!! อาคเนย์ประกันภัยไม่ต่อไม่ไหว มาดูความคิดเห็นของคนไทยผ่าน Social Listening

ประกันภัยโควิด-19 ของอาคเนย์ประกันภัยที่ชื่อว่า “เจอ จ่าย จบ” ดึงดูดให้คนไทยจำนวนมากต่างพากันทำประกันนี้ไว้ หากคุณติดโควิดมีผลยืนยันออกมา ทำการยื่นเรื่องต่อทางอาคเนย์ก็จะได้รับเงินตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่กลายเป็นว่าประกันโควิดเป็นปัญหาสำหรับบริษัทแทนเพราะไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ทำประกันภัยได้ ในที่สุดอาคเนย์ประกันภัยได้ประกาศเลิกกิจการ คนไทยหลายคนโดยเฉพาะผู้ที่ทำประกันภัยนี้ไว้กุมขมับกันถ้วนหน้า และออกมาแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ถึงเรื่องนี้

Real Smart รวบรวมความความคิดเห็น ความรู้สึก และเจาะลึกประเด็นต่าง ๆ ที่ได้รับความสนใจจากคนไทยผ่าน Social Listening Tools เพื่อวิเคราะห์ประเด็นที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย เริ่มต้นกันที่ Timeline ก่อน

เริ่มกันที่ Timeline ของประเด็นนี้ กราฟดีดตัวพุ่งขึ้นในวันที่ 26 มกราคม 2565 หลังจากที่ Facebook : สรยุทธ สุทัศนะจินดา นักข่าวชื่อดังระดับประเทศได้โพสต์ว่า “อาคเนย์ประกันภัยนั้นไม่ได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการ” พร้อมรายละเอียดที่ทาง คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) ออกมาชี้แจงต่อประชาชนทำให้ได้รับความสนใจไม่น้อย 

ต่อมากราฟดิ่งตัวลงอย่างรวดเร็วช่วงวันที่ 27 มกราคม 2565 ช่วง 06.00 น. ทาง Facebook : Reporter Journey ได้โพสต์รายงานข่าวเกี่ยวกับ คปภ. สั่งอาคเนย์ห้ามเลิกกิจการ และยันว่าทุกกรมธรรม์ยังได้รับความคุ้มครอง รวมถึงชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆและต่อมาช่วงเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน Facebook : นสพ. แนวหน้า โพสต์เกี่ยวกับ คปภ.ยืนยันทุกกรมธรรม์ได้รับความคุ้มอยู่ ทางอาคเนย์ประกันภัยยื่นเรื่องต่อ คปภ. เพื่อพิจารณา และต้องดำเนินการเพื่อพิทักษ์ประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย


ช่วง 12.00 น. กราฟพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อ Facebook : Positioning Magazine Online โพสต์ถึงรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับอาคเนย์ประกันภัยตั้งแต่การยื่นเรื่องขอเลิกกิจการจนถึงรายละเอียดยิบย่อยของประเด็นนี้ หลังจากนั้นกราฟเริ่มตกลงเรื่อย ๆ จนถึงช่วงเวลา 21.00 น. ได้มีผู้ Tweet ว่าอาคเนย์เล็งแต่กำไรจากผู้ซื้อประกัน แต่ดันผิดพลาดเพราะผู้ติดเชื้อสูงกว่าที่คาดไว้

ต่อมาเรามาดูภาพรวมความรู้สึกของคนไทยในโลกออนไลน์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ในภาพรวมของความรู้สึกหลังจากที่ได้ใช้ Social Listening รวบรวมมานั้นพบว่าไม่มี Positive Sentiment (ความเห็นเชิงบวก) เกี่ยวกับอาคเนย์ประกันภัยเลย แต่ไปในทางชื่นชมต่อ คปภ. แทนซะมากกว่า ในส่วนของ Neutral Sentiment (ความเห็นเชิงทั่วไป) และ Negative Sentiment (ความเห็นเชิงลบ) ไปในทิศทางเดียวกัน  ทีนี้มาเจาะลึกลงไปในแต่ละกลุ่มความรู้สึกกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

ในส่วนของ Positive Sentiment มีเพียงแค่ 5% ซึ่งไม่ได้เป็นความรู้สึกเชิงบวกถึงอาคเนย์ แต่ออกมาขอบคุณและชื่นชมทาง คปภ. ที่ทำงานเพื่อประชาชนช่วยเหลือผู้ที่ทำประกันภัยกับทางอาคเนย์

Neutral Sentiment มีถึง 54% แม้ว่าจะเป็นความเห็นเชิงทั่วไป แต่กลับพบว่าเป็นมุมมองที่ออกไปเชิงต่อว่าอาคเนย์มากกว่า รวมถึงคำถามที่สงสัยกันว่าใครจะรับผิดชอบเงินประกันทั้งหมด อีกทั้งผู้ที่ทำประกันเสียหายที่สุด และต้องคืนให้ผู้ทำประกันทั้งหมด นอกจากนี้ยังมองว่าทางอาคเนย์ที่ไม่มีการวางแผนใด ๆ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความเสี่ยง โดยเฉพาะการขาดทุนจากประกัน “เจอ จ่าย จบ” อยากให้ทาง คปภ. กำหนดวันคืนเงินกรมธรรม์ให้ผู้ทำประกันโดยเร็วที่สุด ไม่เพียงแค่นั้นมีอู่ซ่อมรถจำนวนมากไม่รับเคลมประกันจากบริษัทอาคเนย์แล้ว

Negative Sentiment มีอยู่ 41% ที่ออกมาต่อว่าทางอาคเนย์ควรมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่ใช่หนีปัญหา เป็นบริษัทประกันภัยแต่ไม่รู้จักประเมินความเสี่ยง ไร้ความรับผิดชอบ ทำให้คนทำประกันกับบริษัทไว้ไม่ได้รับเงินประกันทำให้เสียผลประโยชน์ บริษัทคือคนที่เห็นแก่ตัว พอขาดทุนจากประกันภัยโควิด “เจอ จ่าย จบ” ก็จะหนี และมองว่าทาง คปภ. จะช่วยได้จริง ๆ หรือแค่ทำตามหน้าที่

ต่อมาเรามาเจาะลึกประเด็นที่ได้รับความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมมามีอยู่ 2 ประเด็นที่คนไทยให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ อาคเนย์ประกาศเลิกธุรกิจประกันวินาศภัย และ คปภ. ไม่ได้อนุญาตให้ทางอาคเนย์ประกันภัยเลิกกิจการ หลังจากที่เราได้ดูข้อมูลแล้วนั้นแสดงให้เห็นชัดเลยว่าภาพรวมส่วนใหญ่ที่คนแสดงความคิดเห็นออกมาไปในทิศทางเชิงลบแทบจะทั้งหมดเลยก็ว่าได้ แต่ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปในมุมมองและความคิดเห็น ทีนี้มาเจาะลึกลงไปทีละประเด็นเลยว่าคนไทยคิดเห็นอย่างไรกัน

“อาคเนย์ประกาศ เลิกธุรกิจประกันวินาศภัย”โดย Negative Sentiment (ความเห็นเชิงลบ) สูงถึง 65% บอกว่าบริษัทอาคเนย์ได้กำไรจากประกันภัยโควิด “เจอ จ่าย จบ” แต่ไม่ยอมจ่ายเงินให้ผู้เอาประกัน ไร้ความรับผิดชอบมาก หนีปัญหา ส่วน Neutral Sentiment (ความเห็นเชิงทั่วไป) 35% มองว่าพอบริษัทขาดทุนจากประกันภัยก็จะปิดกิจการ ยิ่งทำให้การยื่นเอกสารประกันภัยต่าง ๆ กับบริษัทนั้นยุ่งมากขึ้นไปอีก ต่อไปนี้สำหรับคนที่ทำประกันไว้ต่อไปนี้คงต้องสำรองจ่ายเงินก่อน ส่วนความคิดเห็นเชิงบวกนั้นไม่พบ

“คปภ. ยังไม่ได้อนุญาตให้อาคเนย์ประกันภัยเลิกกิจการ”จะเห็นได้ว่ามี Positive Semtiment (ความเห็นเชิงบวก) 11% ออกมาชื่นชม คปภ.ที่คุ้มครองประชาชนผู้เอาประกัน ส่วน Neutral Sentiment (ความเห็นเชิงทั่วไป) 57% บอกว่าบริษัทต้องคืนเงินต่อผู้ประกันภัยทั้งหมดก่อนถึงจะปิดกิจการได้ อยากให้ทาง คปภ. กำหนดวันคืนเงินกรมธรรม์ต่าง ๆ ให้ผู้เอาประกันโดยเร็ว และ Negatve Sentiment (ความเห็นเชิงลบ) 32% มองว่าทาง คปภ. จะช่วยได้จริง ๆ หรือแค่ทำตามหน้าที่ไปก็เท่านั้น ต่อให้ไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดกิจการกว่าจะได้เงินคืนก็ใช้เวลานานอยู่ดี

Top 3 on Facebook Engagement

ในส่วนของสำนักข่าว และนักข่าวยังคงได้รับความสนใจจากผู้คนสูงไม่ว่าจะเป็น “ช่องข่าวรายวัน” และ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ที่ได้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนทาง “ชอบโปร – ShobPro” สร้างความแปลกใจได้ไม่น้อยกับการที่ได้ engagement ที่สูงขนาดนี้

Top 3 on YouTube Engagement

ส่วนของ YouTube ยังเป็นอีกช่องทางที่คนติดตามข่าวอยู่เช่นกัน โดยที่ทั้ง 2 Channel นั้นเป็นสำนักข่าวชื่อดังย่อมได้รับความสนใจจากผู้คนสูงจากประเด็นนี้

3 สำนักข่าวระดับประเทศนี้ได้รับความสนใจสูง มีคนเข้าเว็บไซต์ไปอ่านเนื้อหาข่าวอาคเนย์ประกันภัยที่ได้ประกาศหยุดกิจการลง โดยอันดับที่ 1 PPTV HD36  อันดับที่ 2 Thai PBS และอันดับที่ 3 Matichon Online

หลังจากนี้ผู้เอาประกันภัยหลายคน รวมถึงผู้ที่มีกรมธรรม์ของอาคเนย์ประกันภัยต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไปทั้งในเรื่องของการคืนเงินกรมธรรม์ รวมถึงการจัดการและดำเนินงานของ คปภ. ที่จะดูแลเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดนี้มาจาก Social listening Tools ที่ทาง Real Smart ได้รวบรวมเพื่อนำมาวิเคราะห์ แยกประเด็นต่าง ๆ ที่ได้รับความสนใจจนสามารถรู้ถึงความคิดเห็นและมุมมองของคนไทยได้อย่างชัดเจน

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตามเพจกันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

Save