Skip links

คนไทยคิดอย่างไร เมื่อคนดังทำให้ร้านปังได้ ผ่าน Social Listening

อิทธิพลของคนมีชื่อเสียงนั้นสร้างอิมแพคได้มากจริง ๆ ในหลายครั้งเมื่อใดก็ตามที่เหล่าคนดังไปทานอาหารที่ร้านอาหาร ก็จะสร้างชื่อเสียงให้กับร้านอาหารนั้นได้ทันที ยกตัวอย่าง ลิซ่า BLACKPINK ที่เรียกได้ว่าเธอเหมือนกับ Soft Power เคลื่อนที่ได้ เมื่อเธอไปที่ไหนหรือจะกินอะไร ร้านนั้นก็ปังชนิดว่าคนแห่จองเพื่อกินอาหารกันข้ามปีกันเลย แม้กระทั่งลูกชิ้นยืนกินที่จังหวัดบุรีรัมย์ที่ยกระดับจากร้านลูกชิ้นธรรมดาให้กลายเป็นงานเทศกาลยืนกินลูกชิ้นกันเลยทีเดียว


Real Smart ได้รวบรวมข้อมูลผ่าน Social Listening ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น มุมมอง ความรู้สึกเกี่ยวกับอิทธิพลของคนดังกับการไปทานอาหารที่ร้านของคนไทยนั้นเป็นอย่างไร มาเริ่มกันเลย

มาเริ่มต้นด้วยเรื่องของความคิดเห็นของคนไทยส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์กัน

จากข้อมูลที่รวบรวมได้มานั้นจะเห็นได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเชิงบวกทั้งหมด โดยมองว่าศิลปินนั้นคือกระบอกเสียงที่ดังพอสามารถสร้างอิมแพคได้มากจริง ๆ ทำให้คนรู้จักได้สถานที่ หรือร้านอาหารต่าง ๆ นั้น จนทำให้ที่นั้น ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้นและทำให้พื้นที่แถวนั้นมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มแฟนคลับที่พร้อมสนับสนุนศิลปินที่เธอชอบอย่างเต็มที่

เจาะลึกในประเด็นที่ถูกพูดถึงและให้ความสนใจจากคนไทยในโลกออนไลน์

จากข้อมูลที่ Real Smart รวบรวมผ่าน Social Listening มานั้นจะพบว่ามีอยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ ที่คนไทยพูดถึงและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คือ อิทธิพลคนดังกับการทานอาหาร กับ ลิซ่า BLACKPINK กินหมูกระทะ โดยที่ในแต่ละประเด็นก็จะมีความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ที่นี่เรามาเจาะลึกไปทีละประเด็นกัน 

“อิทธิพลคนดังกับการทานอาหาร” 

ในส่วนของความเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 80% มองว่าศิลปินช่วยทำให้ร้านอาหารมีรายได้เพิ่มขึ้น และร้านที่ศิลปินไปทานนั้นจะเห็นว่าเป็นร้านที่มีคุณภาพอยู่แล้ว ต่อมาความเห็นเชิงทั่วไป (Neutral Sentiment) 20% บอกว่าแฟนคลับทุกคนมักจะชอบสถานที่ที่ศิลปินเดินไป และพร้อมที่จะสนับสนุนพื้นที่ตรงนั้น และสุดท้ายไม่พบความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment)

“ลิซ่า BlackPink กินหมูกระทะ”

ในส่วนของความเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 82% มองว่าศิลปินช่วยทำให้ร้านอาหารต่าง ๆ ที่ได้ไปทานมีรายได้เพิ่มขึ้น ต่อมาในส่วนของความเห็นเชิงทั่วไป (Neutral Sentiment) 15% บอกว่าอยากให้ลิซ่าโปรโมทร้านอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และมีความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) เพียง 3% เท่านั้นที่มองว่าร้านหมูกระทะต้องรอคิวนาน 1 – 2 ชั่วโมงทำให้ร้านบริการลูกค้าไม่ทั่วถึง

ต่อมาจะเป็นในส่วนของ Top Engagement post ในประเด็นนี้จะพบว่าช่องทาง YouTube เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอเกี่ยวกับการตามรอยของกิน หรือร้านอาหารที่ลิซ่าไปทานมา ในส่วนของ Facebook ก็ยังคงเป็นช่องทางที่คนไทยให้ความสนใจสูงนั้น โดยที่ 2 ใน 3 โพสต์เป็น Facebook ของสำนักข่าวและนักข่าวชื่อดังระดับประเทศที่ออกมาพูดถึงลิซ่า BLACKPINK


Top #Hashtag ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับอิทธิพลคนดังกับการทานอาหาร นั้นมีอยู่มากมายทั้งภาษาไทยและอังกฤษ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็น #ลิซ่าBLACKPINK #Lisa #ลูกชิ้นยืนกิน และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน

เมื่อศิลปินสามารถสร้างอิมแพคได้มากขนาดนี้ สามารถทำให้ร้านอาหาร หรือสถานที่หลาย ๆ ที่กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งได้ หรือขายดิบขายดีกันขึ้นไปอีก หลังจากนี้เราจะได้เห็นร้านไหนดังเป็นพลุแตกกันอีกรอดูกัน ครั้งหน้า Real Smart จะนำเอา Data มาวิเคราะห์แล้วนำมาเล่าให้ฟังอีก

หากใครสนใจเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าลืมกดติดตาม Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

Save