Skip links

“ก็ลองทายดูสิว่าดาต้า Gu เป็นยังไง” ท้าทายศรัทธาของผู้คนไปกับเทรนด์หนังร่างทรง

“ร่างทรง” ถือว่าได้รับกระแสตอบรับดีมากทั้งในและต่างประเทศ โดยสามารถกวาดรายได้กว่า 184 ล้านบาท ภายใน 7 วัน จนติดอันดับ Top 3 Box Office ที่เกาหลีใต้  ส่วนในประเทศไทยเองก็ไม่น้อยหน้า ทำเงินไปแล้วกว่า 101.09 ล้านบาท หลังจากเข้าฉายไปเพียง 18 วัน และล่าสุด “ร่างทรง” ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (OSCARS) ครั้งที่ 94 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์สำหรับภาพยนตร์สยองขวัญในปีนี้เลยก็ว่าได้สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “ร่างทรง” ที่ทำใครหลายคนหลอนจนแทบจะนอนไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งหนังเรื่องนี้เป็นการร่วมมือข้ามชาติระหว่างผู้กำกับชื่อดังของไทย คุณโต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล เจ้าของผลงานอันโด่งดัง ชัตเตอร์ และพี่มากพระโขนง  และโปรดิวเซอร์ชื่อดังชาวเกาหลีใต้ นา-ฮง จิน เจ้าพ่อหนังสยองขวัญ เจ้าของผลงาน  ‘The Wailing’ ที่ได้รับรางวัลมากมาย

และด้วยกระแสที่มาแรงและน่าสนใจแบบนี้ ทาง Real Smart เราก็ไม่พลาดที่จะใช้ Social Listening Tools มาสรุปให้ทุกคนดูว่า ในโลกออนไลน์มีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

เริ่มจาก Timeline กันก่อนว่าแต่ละช่วงเวลามีกระแสอย่างไรบ้าง

วันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2564 เพจรีวิวหนัง และ KOL ต่าง ๆ รวมถึง Facebook ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ ออกมาพูดถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้ดูร่างทรงในวันฉายรอบสื่อมวลชน

วันที่ 28 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2564  “ร่างทรง” เริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ  เกี่ยวกับมุมมองและความรู้สึกที่มีต่อหนัง โดยเฉพาะในช่องทาง YouTube และ Twitter 

วันที่ 2 – 6 พฤศจิกายน 2564 ใน Facebook หลายเพจเริ่มพูดถึง “ร่างทรง” มากขึ้นอีกหลังจากที่ภาพยนตร์กวาดรายได้สูงขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงเพจ GDH ก็ได้มีการโพสต์ภาพนักแสดงที่ทำเป็นมีมตลก ๆ เพื่อต่อยอดกระแสเช่นเดียวกัน

วันที่ 7 – 14 พฤศจิกายน 2564 ใน Facebook Fanpage GDH ออกมาชวนคนให้ดูภาพยนตร์นี้กัน อีกทั้งมีการแจกช่องทางการติดตามนักแสดงหลาย ๆ คนในเรื่อง

ต่อมาเรามาดูกันว่า คนในโลกออนไลน์รู้สึกอย่างไรต่อหนังเรื่องนี้บ้าง

  • Positive (เชิงบวก) 41% ชมว่านักแสดงนั้นเข้าถึงบทบาทและแสดงออกมาได้ดีมาก ๆ  รวมถึงชื่นชม GDH ที่สร้างภาพยนตร์ออกมาได้หลอน สยอง และน่ากลัวมาก
  • Neutral (ทั่วไป) 47% บอกว่าร่างทรงนั้นได้โปรดิวเซอร์จากเกาหลีใต้มาช่วยทำให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติ เปิดตัวเพียงแค่วันแรกก็สามารถทำรายได้สูงสุดได้ บางส่วนอยากให้มีภาค 2 อธิบายเรื่องราวก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ใน “ร่างทรง”
  • Negative (เชิงลบ) 12% ตำหนิเรื่องของมุมกล้องที่ทำมาในรูปแบบสารคดีทำให้รู้สึกเวียนหัว รวมถึงในส่วนของเนื้อเรื่อง โดยเฉพาะในส่วนพิธีกรรมก็มีความไม่สมจริงบางอย่าง เหมือนออกแบบกันเองมากกว่า นอกจากนี้ก็ยังตำหนินักแสดงว่าแสดงบทบาทได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ทีนี้ เราลองมาเจาะลึกลงไปในแต่ละประเด็นกัน

ร่างทรง’ เปิดตัว รายได้อันดับ 1 กวาดรายได้ 100 ล้านบาท’ มีความคิดเห็นต่าง ๆ ดังนี้

  • Positive (เชิงบวก) 63% ชื่นชมการตลาดและการโปรโมท “ร่างทรง” ทำได้อย่างน่าสนใจ และยังเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวให้จังหวัดเลยไปในตัว
  • Neutral (ทั่วไป) 26% บอกว่าตัวอย่างของหนังน่าสนใจมาก ๆ ยิ่งทำให้คนที่เห็นนั้นอยากดูมากยิ่งขึ้นไปอีก ในวันที่เข้าภาพยนตร์เข้าฉายเพียงแค่วันแรกก็สามารถทำกำไรได้สูงสุด
  • Negative (เชิงลบ) 11% ตำหนิเรื่องมุมกล้องถ่ายในรูปแบบสารคดีทำให้คนดูเวียนหัว

“ชิงรางวัลออสการ์ (Oscar 94) ครั้งที่ 94 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม” 

  • Positive (เชิงบวก) 45% หลายคนชื่นชมการทำงาน GDH ร่วมกับโปรดิวเซอร์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ที่ทำหนังบอกเล่าตำนานความเชื่อเรื่องภูตผีของภาคอีสาน ทำให้หนังนั้นน่าดูมาก ๆ 
  • Neutral (ทั่วไป) 48% อยากให้จัดฉากการถ่ายทำดูอินเตอร์สมจริง เพื่อให้หนังออกมามีคุณภาพไม่มีข้อบกพร่อง
  • Negative (เชิงลบ) 7% มองว่าหนังเรื่องนี้ไม่น่าจะได้รางวัลออสการ์ อยากให้ส่งเรื่องอื่นไปแทน

“นักแสดงนำยอดเยี่ยม” 

  • Positive (เชิงบวก) 55% ชื่นชมตัวนักแสดงที่โชว์ฝีมือได้ดีมากเข้าถึงอารมณ์สุด ๆ และบทที่แต่ละคนได้รับนั้นสามารถแสดงออกมาได้เหมือนนักแสดงมืออาชีพ
  • Neutral (ทั่วไป) 37% อยากให้เพิ่มนักแสดงหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก และอยากตัวละครลับเพิ่มขึ้นมาอีกตัว
  • Negative (เชิงลบ) 8% นักแสดงบางคนอาจจะต้องเรียนการแสดงเพิ่มเพื่อเข้าถึงบทบาทให้มากกว่านี้

Top 3 Facebook Engagement

จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 เพจที่ได้รับ Engagement สูงนั้นเกี่ยวข้องกับเพจสายภาพยนตร์อยู่แล้ว ใครที่ชอบเสพหรืออยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์ต่าง ๆ สามารถมาหาอ่านได้ที่นี่

Top 3 YouTube Engagement

ในส่วนของ YouTube 3 channel นี้เป็นที่รู้จักในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ โหนกระแส(Hone-Krasae) เมื่อไหร่ที่อะไรเป็นกระแสทั้งในด้านที่ดีและไม่ดีมักจะนำมาเข้ารายการนี้เสมอ ส่วนอีก 2 channel อย่าง The Moof และ Horror Document  ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับภาพยนตร์อยู่แล้วจึงได้รับ Engagement สูง

#Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับ ร่างทรง

Top Hashtags ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับภาพยนตร์ “ร่างทรง” มีมากมาย แต่ #Hashtag ที่เห็นได้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็น  #ร่างทรง #movietwit #ThemediumMovie #rangzong และอื่น ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าใครสนใจก็สามารถไปติดตามบทสนทนาที่เกี่ยวข้องด้วย Hashtags เหล่านี้ได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ‘ร่างทรง’ ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ถือว่าเป็นอีกขั้นของความสำเร็จของวงการภาพยนตร์ไทย ที่ได้เผยแพร่ความเชื่อและความระทึกขวัญของไทย ไปสู่สายตานานาชาติ ซึ่งก็หวังว่าในอนาคต จะมีหนังไทยอีกหลายเรื่องมีโอกาสได้ไปเผยแพร่สู่สายตาชาวต่างชาติเช่นเดียวกัน และสำหรับใครที่ดูแล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้นะครับ

อย่าลืมกดติดตามเพจ Real Smart กันไว้นะ เพราะข้อมูลดี ๆ ต้องที่ Real Smart เท่านั้น

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website You can study the details at Privacy Policy However, you may visit Cookie Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

You can choose cookie settings by on/off. Cookies of each type are available on request, except for essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.

  • Others

    We collect user usage data through the Google Analytics system and Facebook pixel to collect information about the use of the website.

Save